Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình

Tiểu phẩm sân khấu hóa tái hiện lại nạn bạo lực gia đình.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quận 6, Hội Luật gia quận, Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận, Phòng Tư pháp quận, Phòng Văn hóa và Thông tin quận phối hợp tổ chức chương trình sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn Quận 6.

Đến dự có các đồng chí: Thái Hoàng Nhạc, Phó trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa Thể thao TPHCM; Luật gia Trần Thị Hồng Việt, Hội Luật gia TPHCM; Lê Tấn Hoàng, Chủ tịch Hội Luật gia Quận 6; Trần Thị Thắm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Quận 6; Trần Thu Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6.

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn Quận 6 đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các tầng lớp phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội; công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng chống bạo lực gia đình được Quận 6 đẩy mạnh, huy động được sự tham gia, chia sẻ trách nhiệm của mọi người, mọi cấp, mọi cơ quan tổ chức. Trong đó, quận tập trung đổi mới hình thức trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, vận động hội viên phụ nữ, huy động sức mạnh dư luận hướng đến mục tiêu bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ. Các ban ngành, đoàn thể và người dân đã sáng tạo nhiều vở kịch sân khấu hóa nhằm tuyên truyền pháp luật thu hút sự tham gia của hàng trăm người dân tại địa phương. Công tác phòng ngừa tại các địa bàn có nguy cơ cao xảy ra bạo lực gia đình được chú trọng; công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ bạo lực gia đình được tăng cường; các nội dung công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình được đưa vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, đơn vị; các mô hình, các câu lạc bộ về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng bước đầu đã đạt kết quả tốt.

Tại chương trình, các đại biểu tham dự đã được xem các tiểu phẩm được dàn dựng sáng tạo, công phu, gần gũi với đời sống hàng ngày góp phần dễ dàng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn. Bằng hình thức sân khấu hóa, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của hạnh phúc gia đình, góp phần đảm bảo việc thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong gia đình, nhất là các đối tượng: phụ nữ, người già và trẻ em; hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được nghe Luật gia Trần Thị Hồng Việt, Báo cáo viên pháp luật Hội Luật gia TPHCM tuyên truyền Pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; tham gia trả lời các câu hỏi tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức bình đẳng giới, các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Luật gia Trần Thị Hồng Việt cho biết, bạo lực gia đình đã làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình dẫn tới tình trạng ly hôn, ly thân ngày càng nhiều; nạn nhân bị bạo lực gia đình thường là những người yếu đuối như phụ nữ, người già và trẻ em. Bạo lực gia đình xảy ra kéo theo hàng loạt vấn đề tiêu cực nảy sinh trong gia đình. Nhiều trẻ em hằng ngày phải chứng kiến cảnh bạo lực giữa chính người bố và người mẹ của mình, trong khi đó hầu hết các vụ việc bạo lực gia đình, người phụ nữ luôn cam chịu không dám lên tiếng để bảo vệ bản thân, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Nhức nhối hơn, nhiều vụ việc xâm hại trẻ em trong gia đình còn xảy ra bởi chính cha ruột/bố dượng đã để lại vết xước lớn trong tâm hồn những đứa trẻ bị hại. Trong số đó, có em khi bị xâm hại chưa đủ ý thức để chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, trường học. Vấn nạn này như hồi chuông cảnh báo cho mỗi gia đình trong chăm lo, giáo dục, nuôi dạy con cái và hơn hết là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo