Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Kỷ niệm 10 năm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 8/11, UBND Quận 6 tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11; Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023 và tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn Quận 6.

Đến tham dự có các đồng chí: Vũ Thái Hùng, Phó Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp TPHCM; Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND Quận 6; Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6; Hoàng Ngọc Tường Vy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 6; La Thanh Lắm, Phó Trưởng Công an Quận 6.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, công tác tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được Quận 6 thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với đặc điểm cụ thể về đối tượng, địa bàn.          

Từ năm 2018 đến nay, Quận 6 đã phát hành 28.905 tài liệu tuyên truyền; tổ chức 202 buổi tập huấn thu hút 51.957 lượt người dự, trong đó có 7 phiên tòa giả định, với hơn 4.020 lượt người dự, 10 hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật thu hút 15.425 thí sinh tham gia, 7 buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa với hơn 2.300 người tham dự, tổ chức 1 hội thi rung chuông vàng với 300 lượt người dự. Thông qua công tác tố tụng, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đã thu hút hàng chục nghìn lượt người dân đến tham dự. Tổ chức tuyên truyền 25 buổi tuyên truyền Luật Trẻ em chuyên đề “Phòng, chống xâm hại trẻ em” và Luật Phòng, chống ma túy năm 2008 cho hơn 25.752 giáo viên, nhân viên hội phụ huynh học sinh và các em học sinh các trường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn quận.

Qua 10 năm triển khai thi hành Luật hòa giải ở cơ sở, Quận 6 đã tổ chức hơn 20 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật hòa giải ở cơ sở thu hút gần 3.000 người tham dự; UBND Quận và 14 phường đã biên soạn, phát hành hơn 6.500 bộ tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, tài liệu hỗ trợ, tham khảo, tờ gấp dành cho hòa giải viên, tập huấn viên. Các tổ hòa giải ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn về cơ cấu tổ chức, chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao. Đến nay toàn quận có 74 tổ hòa giải với 394 hòa giải viên. Công tác hòa giải ở cơ sở giúp giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình và cộng đồng dân cư.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND Quận 6 nhấn mạnh, nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Quận, đã thực sự tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm hiểu pháp luật, tôn trọng pháp luật và biết sử dụng pháp luật trong cuộc sống.

Các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam giai đoạn 2018 – 2023 Các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam giai đoạn 2018 – 2023

Đồng chí Lê Thanh Bình đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành Quận 6 tiếp tục quan tâm, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật; nâng cao vai trò chủ động nêu gương của cán bộ, công chức về chấp hành pháp luật; công tác tổ chức thi hành pháp luật phải hướng về cơ sở, đặt quyền lợi của người dân lên trên với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền PBGDPL; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Dịp này, UBND Quận 6 đã khen thưởng cho 4 tập thể và 7 cá nhân đạt giải cao trong Hội thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật”; trao khen thưởng cho 7 tập thể và 5 cá nhân đạt giải cao trong Hội thi trực tuyến “Tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đến xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật”; trao khen thưởng cho 5 tập thể và 7 cá nhân đạt giải cao trong Hội thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2023.

Đồng thời, UBND Quận 6 cũng đã trao khen thưởng cho 7 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hoà giải ở cơ sở 10 năm qua; khen thưởng 39 tập thể và 27 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo