Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 5: Tổ chức Hội nghị thảo luận về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Quang cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Trong 2 ngày 14 và 15/9, UBND Quận 5 tổ chức Hội nghị thảo luận về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và những tác động của một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đến phát triển kinh tế - xã hội Quận 5.

Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Bí thư Quận ủy Quận 5; Trương Minh Kiều, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 5.

Hội nghị đã tập trung thảo luận một số nội dung như: công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn Quận 5; công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị khi sắp xếp đơn vị hành chính; đánh giá điều kiện thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý dân cư, khả năng thực hiện việc quy đổi dân số để sắp xếp đơn vị hành chính; công tác quản lý, điều hành hoạt động ngân sách khi triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính… và thảo luận một số nội dung khác có liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính tại Quận 5.

Ngoài ra, các đại biểu thảo luận sôi nổi các nội dung: công tác quản lý, điều hành hoạt động ngân sách và các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn khi triển khai theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; công tác phát triển du lịch; quản lý quy hoạch, phát triển đô thị…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Kiều, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 5 cho biết, hội nghị đã được thảo luận sôi nổi về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và những tác động của một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đến phát triển kinh tế - xã hội Quận 5. Qua đó, mong muốn các đại biểu thảo luận, đánh giá thêm các yếu tố đặc thù tại đơn vị mình và sớm có báo cáo gửi về UBND quận để có thêm cơ sở, dữ liệu bảo vệ Đề án giữ nguyên đơn vị hành chính của Quận 5 với UBND Thành phố.

Đồng chí Trương Minh Kiều cũng lưu ý thêm, các đơn vị cần quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước về dữ liệu dân cư. Riêng về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM có nhiều tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại Quận 5. Quận 5 cần chú ý đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi các đối tác tham gia đầu tư theo phương thức đối tác công tư trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội.

Ngoài ra, để thực hiện tốt Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, Quận 5 cần cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, tiến độ thực hiện cho các phòng, ban đơn vị thuộc, các phường trên địa bàn. Xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của Quận 5 và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của ngân sách Thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Bí thư Quận ủy Quận 5 đề nghị UBND Quận có hướng dẫn cụ thể cho các phường xây dựng đề án; các cơ quan, đơn vị quận, 14 phường cần nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí bí thư chi bộ khu phố, các tổ trưởng, tổ phó khu phố khi tiến hành sáp nhập khu phố. Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội tạo điều kiện thuận lợi và có những cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố, do đó, Quận 5 cần tập trung vào các phần việc, thực hiện nhanh, có hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân quận.

Mai Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo