Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Quận 4: Tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đồng chí Lê Ngọc Hiển phát biểu kết luận tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4, Thanh tra Quận 4, Hội Luật gia Quận 4 phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân tại cơ sở”.

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Lê Ngọc Hiển, Chánh Thanh tra Quận 4; Cao Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4; Lê Thị Hằng, Chủ tịch Hội Luật gia Quận 4.

Thời gian qua, thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo cũng như các phản ánh, kiến nghị của Nhân dân đã được kịp thời giải quyết. Trong đó, các phường đã có sự chủ động trong phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân; giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Tại cơ sở, công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, hiệu quả, đảm bảo chế độ tiếp dân của Chủ tịch UBND phường ít nhất 1 lần trong tuần theo quy định. Ngoài lịch tiếp công dân theo định kỳ, Chủ tịch UBND các phường luôn sẵn sàng tiếp công dân khi có phát sinh các trường hợp đột xuất. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Tiếp công dân Quận 4 đã tiếp 290 lượt công dân, UBND 13 phường tiếp 205 lượt công dân. Công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, quận đã tiếp nhận 556 đơn trong đó: 27 khiếu nại, 5 đơn tố cáo và 524 đơn phản ánh, kiến nghị; số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 550 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp về quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn giải quyết khiếu nại. Các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp về quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn giải quyết khiếu nại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đóng góp các ý kiến về giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân tại cơ sở, xoay quanh một số nội dung như: đổi mới công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; tiếp tục nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp phường; nâng cao vai trò tham mưu của công chức Tư pháp - Hộ tịch phường trong tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và theo dõi, lưu trữ kết quả hồ sơ giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hiển, Chánh Thanh tra Quận 4 ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đề xuất, giải pháp của các đại biểu đặt ra tại hội nghị; đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục được lắng nghe các đề xuất, ý kiến đóng góp trong thời gian tới để kịp thời nghiên cứu, tham mưu, đề xuất quận quan tâm, chỉ đạo, định hướng hiệu quả nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, phản ảnh của Nhân dân trên địa bàn Quận 4.

Tâm Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo