Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Quận 4: Phản biện xã hội dự thảo Kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2025

Đồng chí Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 và Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 4 tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2025 trên địa bàn quận. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, thời gian qua, Quận 4 đã chủ động tuyên truyền phổ biến các chính sách giảm nghèo, triển khai đa dạng giải pháp giảm nghèo như: hỗ trợ phương tiện sinh kế; hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; chăm lo học bổng; xây dựng, sửa chữa nhà tình thương…

Qua nhiều giải pháp hiệu quả, đến tháng 9/2024, trên địa bàn quận còn lại 92 hộ nghèo (giảm 532 hộ so với đầu năm), đạt tỷ lệ 0,20%/tổng hộ dân và hộ cận nghèo còn lại 467 hộ (giảm 92 hộ so với đầu năm), đạt tỷ lệ 1%/tổng hộ dân. Trong đó, các Phường 1, 3, 6, 8, 9 và 13 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều Thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

Theo dự thảo Kế hoạch, Quận 4 đặt ra chỉ tiêu phấn đấu, duy trì không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều quốc gia giai đoạn 2022 – 2025. Trong năm 2025, Quận 4 đặt chỉ tiêu phấn đấu thực hiện giảm 0,14% tỷ lệ hộ nghèo và giảm 0,58% tỷ lệ hộ cận nghèo. Đến cuối năm 2025, quận không còn hộ nghèo và còn lại 331 hộ cận nghèo, tỷ lệ 0,71% theo chuẩn đa chiều Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phản biện dự thảo Kế hoạch với các ý kiến như: tăng cường công tác vận động, giải thích trách nhiệm của các hộ dân để các hộ nâng cao nhận thức vươn lên thoát nghèo sau khi được hỗ trợ, không trông chờ, ỷ lại; quan tâm chương trình đào tạo nghề, khuyến khích khởi nghiệp và hỗ trợ sản phẩm tiếp cận thị trường; có hướng tháo gỡ, hỗ trợ cho một số hộ đặc biệt khó khăn được xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa do không đảm bảo giấy tờ pháp lý…

Các đại biểu tâm huyết đóng góp nhiều ý kiến cho công tác giảm nghèo bền vững của quận. Các đại biểu tâm huyết đóng góp nhiều ý kiến cho công tác giảm nghèo bền vững của quận.

Các ý kiến phản biện của các đại biểu đã được đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 4 ghi nhận và giải đáp, phân tích làm rõ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 Nguyễn Thị Thu đánh giá các ý kiến phản biện tại hội nghị đã phản ánh, đóng góp nhiều mặt, cụ thể các nội dung của dự thảo Kế hoạch; đồng thời đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 4 ghi nhận, nghiên cứu, tham mưu và hoàn thiện Kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất, sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thị Thu mong muốn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận cần nghiên cứu, khảo sát để bổ sung Kế hoạch những nhu cầu, mong muốn thật sự cấp thiết, sát với thực tiễn của người nghèo nhằm có phương án phân công, tập trung cụ thể vào nội dung đó để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao nhất. Đồng chí Nguyễn Thị Thu cũng đặc biệt lưu ý, các phường của quận cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo về ý thức vươn lên thoát nghèo, tuyệt đối không được có tư tưởng trông chờ, ỷ lại…

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo