Mô hình “Điểm hẹn thứ 3” góp phần mở rộng hình thức tập hợp, kết nối, hỗ trợ hội viên, phụ nữ. (Thanhuytphcm.vn) - Ngay từ đầu năm, Quận 4 đã kịp thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về nội dung chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Qua đó, các mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính, áp dụng chuyển đổi số trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần phát huy mạnh mẽ tâm huyết, ý thức chính trị của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đem lại kết quả khả quan, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân.
“Điểm hẹn thứ 3” – Mô hình tập hợp, kết nối, hỗ trợ phụ nữ bằng hình thức trực tuyến
Mô hình “Điểm hẹn thứ 3” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quận 4 triển khai thực hiện với hình thức phát sóng trực tuyến (live stream) vào thứ Ba của tuần thứ 3 hàng tháng trên nền tảng mạng xã hội. Từ khi ra ra mắt mô hình vào tháng 2/2023 đến nay, mô hình đã tổ chức 22 kỳ phát sóng trực tuyến, thu hút hơn 40.000 lượt theo dõi và trên 12.000 lượt tương tác.
Mô hình được thực hiện nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt, tập hợp và kết nối phụ nữ phù hợp với bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh; kịp thời đưa các thông tin về phong trào thi đua, cuộc vận động, hoạt động của Hội… đến đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua các buổi phát sóng trực tuyến, Hội LHPN quận cũng lồng ghép giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp của phụ nữ; qua đó giới thiệu rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân, góp phần tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, có thêm động lực vươn lên, tự tin làm kinh tế.
Người dân được cán bộ công chức Phường 8 hướng dẫn sử dụng hệ thống AI chatbot Chị Dương Thị Hiên, chủ cơ sở xoa bóp khiếm thị AQUA, Phường 8 vui mừng chia sẻ: “Sau khi được Hội tạo điều kiện tham gia chương trình “Điểm hẹn thứ 3” và có cơ hội chia sẻ về cơ sở, loại hình dịch vụ của mình, đến nay, cơ sở kinh doanh dịch vụ của tôi được biết đến rộng rãi hơn, không chỉ trong phạm vi Phường 8, mà các phường lân cận hay các quận khác cũng đã biết đến và ủng hộ cơ sở của tôi. Nhờ mô hình này, mà cơ sở của tôi hiện nay đã đông khách hơn, mở rộng thêm được 1 chi nhánh và còn có thêm dịch vụ chăm sóc, làm đẹp da! Tôi cảm ơn Hội LHPN quận đã tạo ra một chương trình rất hay, hiệu quả thực tế và giúp cho rất nhiều hội viên, phụ nữ trẻ, vừa khởi nghiệp như chúng tôi được quảng bá rộng rãi và có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống”.
Mô hình “AI Chatbot thủ tục hành chính thông qua ứng dụng website Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Phường 8”
Hàng năm, số lượng hồ sơ trung bình được tiếp nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Phường 8 là trên 10.000 hồ sơ. Mỗi ngày, trung bình công chức phường tiếp hơn 50 lượt công dân, tổ chức đến liên hệ công tác. Nhằm giảm thời gian chờ đợi đến lượt tư vấn thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả chất lượng phục vụ người dân tổ chức trong các khung giờ cao điểm, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số vào công tác, UBND Phường 8 đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống chatbot (ứng dụng có thể trò chuyện với người dùng bằng giọng nói hoặc văn bản) của website bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Phường 8.
Cụ thể, người dân có thể truy cập vào trang https://p8q4-hcm.site bằng đường link hoặc bằng mã QR, sau đó vào phần tư vấn chatbot để có thể tương tác trao đổi, thắc mắc trực tiếp và được giải đáp nhanh chóng. Hệ thống AI chatbot được trang bị kho dữ liệu trích xuất từ Cổng Dịch vụ công trực tuyến Quốc gia bao gồm các văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, thông tin về các dịch vụ công... Ngoài ra, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các thông tin đặc thù của phường cũng được công chức phụ trách cài vào hệ thống chatbot. Nhờ vậy, AI chatbot có thể giải đáp thắc mắc của người dân một cách chính xác, nhanh chóng và đầy đủ thông tin. Ngoài ra, AI chatbot có thể hỗ trợ người dân 24/7, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính.
Mô hình AI Chatbot góp phần nâng cao công tác giải quyết thủ tục hành chính của người dân. “Công việc của tôi thường kết thúc rất muộn, khó có thể sắp xếp đến UBND phường vào giờ hành chính để có thể được tư vấn, thực hiện một số loại giấy tờ. Từ khi được cán bộ công chức phường hướng dẫn sử dụng truy cập vào hệ thống AI chatbot của phường, tôi thấy hiệu quả lắm! Hệ thống đã hướng dẫn tôi cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến Quốc gia, cách đăng ký tài khoản, điền thông tin các thủ tục, rồi đến phường gặp bộ phận nào, khi nào có thể nhận kết quả… Tất cả câu hỏi đều trả lời rất nhanh và đối thoại y như người thật vậy, tôi có thể tự tra cứu tại nhà, rất tiện lợi, hiện đại và mang lại hiệu quả rất thiết thực, đặc biệt là với những người phải làm việc thời gian không cố định như tôi”, chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ngụ tại Phường 8 hào hứng nói về AI chatbot.
Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện, đã có trên 3.600 lượt tư vấn về thủ tục hành chính thông qua AI chatbot. Hiện nay, UBND Phường 8 đã đưa 39 lĩnh vực với 141 thủ tục hành chính mà phường đang thực hiện như bảo trợ xã hội, người có công, lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, đất đai, giảm nghèo, các thông tin giới thiệu chung về UBND phường… vào hệ thống của AI chatbot để kịp thời hỗ trợ người dân. Mô hình đến nay đã mang lại nhiều kết quả rất khả quan thông qua việc số hồ sơ UBND phường đã tiếp nhận trong năm 2024 tăng tới 32,17% so với cùng kỳ (trên 9.800 hồ sơ), năng suất tiếp công dân tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường mỗi ngày tăng trung bình 13,8%.