Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 11: Tăng cường tập huấn, diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn trên địa bàn quận

Diễn tập tình huống Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11

(Thanhuytphcm.vn) – Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, nhất là tại các đô thị, địa bàn tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và cuộc sống nhân dân.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC, ngăn chặn, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, lãnh đạo quận đã chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị, chung cư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà ở tập thể... Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa lực lượng cảnh sát PCCC với các cơ quan, đơn vị, khu dân cư tổ chức nhiều hoạt động thông tin tuyền truyền, tập huấn kỹ năng kết hợp diễn tập tình huống về PCCC và cứu nạn cứu hộ để các lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng tự vệ nòng cốt, ban bảo vệ, dân quân thường trực, người lao động, công nhân và Nhân dân trên địa bàn 16 phường nắm biết và tự trang bị được kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống khi có trường hợp nguy cấp, sự cố cháy nổ, hỏa hoạn bất ngờ xảy ra.

Cụ thể, tại Trường TH, THCS và THPT Trương Vĩnh Ký đã phối hợp Công an Quận 11 tổ chức tập huấn kỹ năng cần thiết về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm... kết hợp diễn tập tình huống về PCCC và cứu nạn cứu hộ nhằm tạo điều kiện cho nhân viên nhà trường thông thạo và nắm vững quy trình thoát nạn, đường thoát nạn, vị trí tập kết an toàn khi xảy ra sự cố cháy cũng như tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình, chủ động phát hiện và kịp thời khắc phục các tồn tại thiếu sót về PCCC, loại trừ các nguy cơ phát sinh cháy, nổ trong nhà trường, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao khả năng thường trực sẵn sàng chiến đấu và xử lý khi có sự cố cháy nổ.

Chủ tịch UBND Quận 11 Nguyễn Trần Bình kiểm tra thực tế tại Chung cư Tân Phước (Phường 7) Chủ tịch UBND Quận 11 Nguyễn Trần Bình kiểm tra thực tế tại Chung cư Tân Phước (Phường 7)

Theo đó, với tình huống giả định là diễn tập chữa cháy khi có cháy tại khu vực kho gas; phương thức thông báo và điều động nhân sự phụ trách công tác theo khu vực được phân công; phương án di chuyển tài sản; phương án sơ tán học sinh; các kỹ năng tự bảo vệ…

Ông Phan Văn Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Buổi thực tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ góp phần tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng PCCC tại chỗ của trường cùng các đơn vị liên quan để tổ chức thực tập phương án đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là một trong những đơn vị trường học thực hành diễn tập công tác an toàn, phòng cháy chữa cháy sớm nhất trên địa bàn TPHCM với quy mô gần 3.000 học sinh tham gia”.

Theo đánh giá của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường: “Buổi thực tập đã tạo được sự đồng thuận và hỗ trợ nhiệt tình của cha mẹ học sinh, cơ quan và nhân dân trên địa bàn khu vực Phường 5, Quận 11”.

Tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11 (TTVH-TT), lực lượng Công an Quận cũng đã tổ chức tập huấn, thực tập chữa cháy và diễn tập xử lý tình huống về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc TTVH-TT Quận 11, với đặc điểm tọa lạc gần các tuyến đường trung tâm và các cơ quan trọng yếu của quận, do đó, đơn vị cũng là một trong các lực lượng nòng cốt cần được trang bị những kiến thức cần thiết về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, sẵn sàng ứng chiến khi có tình huống khẩn cấp xảy ra hoặc được điều động tăng cường hỗ trợ cho nhiều cơ quan, đơn vị khu vực lân cận.

Đại tá Phạm Xuân Thao, Trưởng Công an Quận 11 đánh giá cao công tác chủ động phối hợp để tổ chức tập huấn và diễn tập tình huống về PCCC và cứu nạn cứu hộ của TTVH-TT Quận 11. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận thông tin, huy động nhanh nhất lực lượng, phương tiện để dập tắt ngay đám cháy, kịp thời cứu người, tài sản; trên cơ sở tình huống giả định và thực tế trong quá trình diễn tập nhận thấy những tồn tại, hạn chế, đơn vị cần điều chỉnh, bổ sung phương án phù hợp, thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và huy động thêm sự phối hợp nhiều lực lượng với những tình huống phức tạp hơn. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát việc duy trì các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các vụ cháy, nổ xảy ra; đặc biệt là việc quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện có nguy cơ cháy, nổ; thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của Đội PCCC tại đơn vị; bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác PCCC theo quy định.

Diễn tập tình huống Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường TH, THCS và THPT Trương Vĩnh Ký Diễn tập tình huống Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường TH, THCS và THPT Trương Vĩnh Ký

Được biết, trước đó Bí thư Quận ủy Trương Quốc Lâm cũng đã có buổi làm việc với lực lượng Công an Quận 11 về công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng như lắng nghe những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở.

Chủ tịch UBND Quận 11 Nguyễn Trần Bình cũng đã trực tiếp kiểm tra đối với một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là khu vực chung cư, chung cư mini, nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê... để kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Đồng chí cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC cho người dân. Các cơ quan tổ chức có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa và kỹ năng chữa cháy, thoát nạn cho người dân và cán bộ, nhân viên thuộc phạm vi quản lý. Củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, Bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Dân phòng, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. “Thiệt hại do cháy nổ, hỏa hoạn là vô cùng nghiêm trọng, do vậy, phải làm sao để hạn chế thấp nhất sự thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố bất ngờ xảy ra”, Chủ tịch UBND Quận 11 Nguyễn Trần Bình nhấn mạnh.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo