Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 11: Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn cộng đồng, tích cực giúp phụ nữ yếu thế thoát nghèo

Đồng chí Vũ Thị Châu, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận kết luận tại buổi giao lưu.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/3, Hội LHPN Quận 11 phối hợp Hội Luật gia Quận  tổ chức giao lưu “Thành viên tư vấn cộng đồng khéo” năm 2023, nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ Tư vấn cộng đồng trên địa bàn. Tham dự buổi giao lưu có các đồng chí: Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội Luật gia Quận 11, Nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 11; Vũ Thị Châu, Phó Chủ tịch Hội LHPN Quận.

Tại hội nghị, thành viên Tổ Tư vấn đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia tư vấn, hòa giải, vãng gia. Nhiều trường hợp không chỉ được hòa giải, tư vấn thành công mà các thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng còn kết nối chăm lo, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Như câu chuyện của chị Quan Tuyết Vân - thành viên Tổ tư vấn cộng đồng Phường 14 đã đến tận nhà, thăm hỏi, tặng thẻ BHYT cho trường hợp 1 phụ nữ đơn thân, ở trọ, nuôi 5 đứa con. Trở về, chị vận động bạn bè, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua dụng cụ học tập, đóng tiền học, tặng xe đạp… Hiện đã có 2 bé đã quay trở lại đi học. Tại Phường 8, thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng giúp vốn cho 1 phụ nữ khó khăn quay trở lại việc buôn bán bột chiên và đóng tiền học cho đứa con đang học lớp 12 quay trở lại trường.

Góp ý kiến cho hoạt động của Tổ Tư vấn cộng đồng, các thành viên và chi hội Luật gia đều đồng quan điểm cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến từng cụm dân cư, từng người dân nâng cao hiểu biết và có khả năng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của Tổ Tư vấn cộng đồng trong việc xác định được nhóm đối tượng có nguy cơ và lượng giá được nguy cơ có thể xảy ra để có phương pháp tiếp cận, vãng gia, tư vấn phù hợp vời từng hoàn cảnh, từng câu chuyện, tăng tính chủ động phòng tránh là chính, chứ không phải để khi xảy ra chuyện mới vào cuộc giải quyết hậu quả.

Hiện Quận 11 đã phát triển 63 Tổ Tư vấn cộng đồng với 355 thành viên, trong đó có 50% lực lượng trí thức. Các thành viên tổ đã kết nối, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2022, thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng đã kết nối, hỗ trợ hơn 500 trường hợp hội viên, phụ nữ và trẻ em khó khăn cũng như bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phụ nữ yếu thế…

Kết luận tại buổi giao lưu, đồng chí Vũ Thị Châu, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận cảm ơn sự phối hợp và tham gia tích cực của Hội Luật gia Quận 11 góp phần cung cấp kiến thức, kinh nghiệm cho thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng tại 63 chi hội phụ nữ trên địa bàn. Đồng chí cho biết, đây là dịp để thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng giao lưu, trao đổi, đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thường trực Hội LHPN quận mong muốn 16 Hội LHPN phường tiếp tục quan tâm hỗ trợ hoạt động cho Tổ nhằm góp phần cùng với các cấp Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Bà Trần Thị Thanh Hương – Tổ Tư vấn cộng đồng Khu phố 1, Phường 8, Quận 11 chia sẻ kinh nghiệm: “Để có thể làm được công việc này đạt hiệu quả và lâu dài, cần có một chữ “tâm”, cái tâm lớn lắm và thứ hai là cái tình. Cái tâm là khi thấy người khác khổ, mình không chịu được; cái tình giữa phụ nữ với nhau, thấy hoàn cảnh đó, mình cũng là người bà, người vợ, người mẹ thì mình không chịu nổi. Cái tâm và cái tình là hai vấn đề mấu chốt để làm công việc tư vấn cộng đồng lâu dài. Nhưng một yếu tố quan trọng, tôi cho rằng người làm Tổ Tư vấn cộng đồng phải có kiến thức pháp luật nhất định, để không tư vấn sai, góp phần làm cho vụ việc mình tư vấn đạt hiệu quả cao nhất”.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo