Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp

Các đại biểu tham dự Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/3, Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter) tổ chức Hội thảo xu hướng ngành công nghệ thông tin (CNTT) trong tương lai và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành CNTT. 

Với chủ đề “Đón đầu xu hướng - Vững bước tương lai”, Hội thảo thu hút hơn 700 sinh viên chuyên ngành CNTT ở TPHCM, Vĩnh Long, Cần Thơ tham dự.

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp lĩnh vực CNTT đã chia sẻ những xu hướng công nghệ mới, kiến thức, kỹ năng cần thiết để nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Các báo cáo tại Hội thảo cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong năm 2024 có xu hướng tăng tỷ trọng ở các nhóm ngành “khát nhân lực”, như: Kinh doanh bán hàng, IT - phần mềm... nhằm phục vụ mục tiêu thúc đẩy kinh doanh, mở rộng sản xuất.

Theo ông Thái Hoàng Danh, Công ty Cổ phần tư vấn và phát triển phần mềm LARION, mỗi năm, Việt Nam có đến 16.000 sinh viên ngành CNTT ra trường, nhưng hầu như phải đào tạo lại ít nhất từ 3 - 6 tháng nhằm đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Tỷ lệ lao động có tay nghề cao chỉ chiếm khoảng 11,67%, lao động có trình độ ngoại ngữ 5%, nhân lực R&D (nghiên cứu và phát triển) khoảng 1,5/1.000. Sự gia tăng sinh viên và chuyên gia tốt nghiệp từ các trường đào tạo CNTT đang tạo ra sự cạnh tranh việc làm khốc liệt.

Phó Giám đốc QTSC Phạm Thị Kim Phượng tin tưởng, thông qua các nội dung tại hội thảo sẽ giúp sinh viên xác định được hướng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Cùng với đó là trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức cần thiết để hoàn thiện bản thân, sẵn sàng trở thành những chuyên gia công nghệ trong tương lai. 

Việc đón đầu những xu hướng mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning), big data (dữ liệu lớn), Internet of Things (internet vạn vật)… không chỉ giúp sinh viên nắm bắt nhiều cơ hội mới mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho nhà tuyển dụng lẫn người lao động.

Đối với doanh nghiệp, Hội thảo cũng là một trong những hoạt động gắn kết các cộng đồng, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận, thấu hiểu thực trạng nguồn nhân lực mới để xây dựng những chương trình tuyển dụng hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.

S. Hải 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo