Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát triển giáo dục không phân biệt công - tư

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác tham quan Trường Quốc tế Nam Mỹ thuộc hệ thống giáo dục Văn Lang

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), Nguyễn Kim Sơn, dẫn đầu đoàn công tác thăm, làm việc với tập thể sư phạm Trường Đại học Văn Lang, Tập đoàn giáo dục Văn Lang.

Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo các cục, vụ chuyên môn. Phía Trường ĐH Văn Lang (VLU), Tập đoàn giáo dục Văn Lang có TS. Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng trường VLU; PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Hệ thống Giáo dục Văn Lang.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, mục đích của chuyến viếng thăm trường lần này là để tìm hiểu thêm về hệ thống các trường ngoài công lập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đối với hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống công lập hay ngoài công lập cũng đều có vai trò hết sức quan trọng. Cả 2 hệ thống đều được nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để cùng phát triển; trong đó, hệ thống giáo dục ngoài công lập có những lợi thế riêng.

“Nếu như 5 năm sau VLU đạt tốp 500 hay 700 các đại học hàng đầu trên thế giới, thì thế giới sẽ nói đây là một trường đại học của Việt Nam chứ không nói đây là trường tư thục hay công lập. Do đó, với từng trường học ở Việt Nam đạt những thành tựu dù công hay tư thì đó cũng là điều đáng vui mừng đối với những người làm công tác quản lý giáo dục”  - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện nay cơ hội dành cho của các trường đại học hiện rất lớn. Cơ hội có được từ đất nước đang trên đà phát triển, do đó, hình thành nên những nhu cầu lớn về kinh tế xã hội đặt ra cho giáo dục. Gần 100 triệu dân của đất nước nên nhu cầu chỗ học và chỗ học tốt rất nhiều. Trường đại học nắm bắt được cơ hội đó sẽ thành công. Giáo dục nói chung không phân biệt công - tư, phải chung những giá trị kiến tạo cho con người, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp.

Liên quan định hướng phát triển của VLU trong thời gian tới, Bộ trưởng gợi ý xu hướng về nhu cầu nhân lực ở nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ hiện rất lớn. Hầu hết các trường đại học xếp thứ hạng cao trên thế giới đều có tiềm lực mạnh về các ngành kỹ thuật - công nghệ. Do đó, VLU cũng nên lưu ý đầu tư phát triển nhóm ngành này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Về chính sách, Bộ trưởng cho rằng trong thời gian tới, Bộ sẽ tìm mọi cách để hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển tốt nhất, phù hợp quy định. Đại học công lập coi nhiệm vụ quốc gia là đương nhiên, trường ngoài công lập muốn bình đẳng cũng không nên từ chối trách nhiệm này.

 “Để phát triển bền vững nhà trường phải lấy tầm nhìn của quốc gia làm tầm nhìn cho mình thì tầm nhìn sẽ rộng. Lấy trách nhiệm của cộng đồng để gánh vác vào trách nhiệm của mình thì con đường đi sẽ rộng thênh thang…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Trường VLU kiến nghị một số vấn đề như xem xét lại cách tính chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường, xin được phép xác định lại năng lực tại thời điểm tháng 9 hàng năm, căn cứ vào năng lực được cập nhật sau khi có kết quả tuyển sinh. Điều chỉnh tỉ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi một số ngành đặc thù, thí điểm điều chỉnh tỉ lệ sinh viên/giảng viên cho một số ngành đang có nhu cầu xã hội rất cao bằng 1,2 - 1,5 lần so với quy định hiện hành. Đồng thời, nhà trường cũng kiến nghị nhà nước có các chính sách hỗ trợ cho các đại học tư thục trong tiếp cận các nguồn đất đai, nguồn vốn phát triển (như vốn ODA), các gói tín dụng ưu đãi, cũng như chính sách thuế doanh nghiệp thấp hơn.

Công Chương - Khánh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo