Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Phát huy vai trò của đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số trong xây dựng và phát triển địa phương

Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 4 ký kết chương trình phối hợp.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 7/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tổ chức hội nghị sơ kết công tác dân tộc – tôn giáo 9 tháng đầu năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Thạch Nghi Xuân, Trưởng Ban Dân tộc – Tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4; Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 4. 

Trong 9 tháng đầu năm, tình hình hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn quận ổn định về mọi mặt. Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bằng đa dạng các hình thức thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng, tích cực đến với cộng đồng người có đạo trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 4 và các tổ chức từ thiện Phật giáo trao tặng hơn 3.700 phần quà, học bổng, phương tiện an sinh… cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng; hội thánh, tổ chức Cao Đài trên địa bàn quận chăm lo cho hơn 600 người có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 210 triệu đồng. Các giáo xứ Công giáo, Tin lành, Hồi giáo và các tôn giáo khác cũng thực hiện chăm lo hơn 680 người có hoàn cảnh khó khăn…

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 đã phối hợp với UBND quận chăm lo cho hơn 176 hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 15 hộ được hỗ trợ thường xuyên bằng nhiều hình thức; Ủy ban MTTQ Việt Nam 13 phường cũng thực hiện chăm lo cho 108 hộ dân tộc thiểu số với số tiền hơn 110 triệu đồng… Đời sống tinh thần gắn liền với nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số cũng được duy trì và phát huy, nhân rộng hiệu quả thông qua nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thạch Nghi Xuân ghi nhận và đánh giá cao công tác tôn giáo, dân tộc trên địa bàn quận trong thời gian qua; đồng thời, đồng chí đề nghị các đơn vị cần tiếp tục chú trọng công tác thăm hỏi, động viên, đối thoại với các chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc nhân các dịp lễ trọng đại của tôn giáo, cũng như các dịp lễ lớn của đất nước, góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, chức việc, đồng bào dân tộc trong mọi hoạt động tại địa phương.

Đồng chí Thạch Nghi Xuân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Đồng chí Thạch Nghi Xuân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí cũng lưu ý, các đơn vị cần quan tâm việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ sở tôn giáo một cách bền vững và đạt sức lan tỏa sâu rộng, giúp tín đồ, người dân có thể tiếp cận và tìm hiểu sâu sắc hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng Bác, thể hiện tình cảm của đồng bào các tôn giáo đối với Người.

Đồng chí Thạch Nghi Xuân cũng đề nghị, các đơn vị cần tăng cường phát huy vai trò của tôn giáo, đồng bào dân tộc trong việc chung tay xây dựng địa phương phát triển bền vững thông qua nhiều hình thức, điển hình như xây dựng các mô hình liên quan đến tôn giáo, bản sắc các dân tộc, gắn kết tôn giáo, đồng bào dân tộc với các hoạt động xã hội địa phương. Bên cạnh đó, chế độ tổng kết, đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân đóng góp tích cực cũng cần các đơn vị thực hiện kịp thời, góp phần củng cố khí thế sôi nổi, quyết tâm của cộng đồng người có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 ký kết chương trình phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 4 giai đoạn 2024 – 2029. Ủy ban MTTQ Việt Nam 13 phường ký kết Chương trình phối hợp với các tự viện tại địa phương.

Phương Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo