Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu cuộc họp. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 và một số địa phương.

Tham dự tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mặc dù chúng ta có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống dịch bệnh nhưng còn nhiều vấn đề đặt ra, đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Thủ tướng cho biết, cuộc họp sẽ lắng nghe ý kiến của các cơ quan, địa phương, nhất là khẳng định các biện pháp hiệu quả đã được triển khai; đồng thời đề xuất biện pháp mới, cần thiết, đặc biệt là những ngày này, xuất hiện một số ca mới ở Hà Nội, dư luận xã hội quan tâm tới trường hợp người Nhật Bản tử vong có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, tình hình dịch diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch; tăng cường lực lượng, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số  địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Đánh giá cao quyết tâm của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các trung tâm, TP lớn, các tỉnh có nhiều ca bệnh, Thủ tướng cũng lưu ý, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; vì vậy  cần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số địa phương, việc dừng tổ chức các lễ hội sau Tết các địa phương cần bàn, xử lý rốt ráo, không mất cảnh giác. Thủ tướng đề nghị, các đại biểu thảo luận về các biện pháp mà Nhân dân quan tâm như vấn đề vaccine, một vấn đề cấp bách, không chần chừ, do dự. Sau cuộc họp này, Chính phủ có cuộc họp riêng để bàn phương thức cụ thể hơn nhằm nhanh chóng có vaccine cho người dân.  Bên cạnh đó là tập trung thảo luận các biện pháp để công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay đẩy cao một bước mới, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh COVID – 19.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM. Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, TP.

Thông tin về 2 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại Hà Nội,  Bộ Y tế cho biết, đó là 1 trường hợp nhập cảnh là chuyên gia Nhật Bản đã đột tử tại khách sạn Summer Set West Point (Hà Nội) vào ngày 13/2. Trước đó, chuyên gia này nhập cảnh đã qua cách ly tập trung14 ngày và có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV2. Sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 14/2. Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ, 24 tuổi, cư trú tại số 14/4B Yên Thế, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội), làm việc tại Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, được xác định là có tiếp xúc gần với BN2229 chuyên gia quốc tịch Nhật Bản nêu trên (tham dự họp cùng phòng ngày 2/2). BN đã được lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai ngày 14/2, kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 ngày 15/2. Liên quan đến bệnh nhân chuyên gia quốc tịch Nhật Bản, qua điều tra sơ bộ, đã lấy 500 mẫu, trong đó có 18 trường hợp F1 (đã lấy mẫu bố, mẹ bệnh nhân nữ nói trên có kết quả âm tính).

Lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá, trong vòng 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày. Có 6 tỉnh, TP  nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới. Tình hình dịch tại các tỉnh, TP đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt. Riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

Riêng tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương còn tương đối phức tạp. Có 10/12 huyện có ca nhiễm nhưng các huyện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, riêng huyện Cẩm Giàng còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn. Cùng với đó, nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly ở Hải Dương rất cao. Để kiểm soát được dịch bệnh, phải thực tốt việc giãn cách xã hội, thực hiện tốt việc cách ly tại các khu cách ly.

Bộ Y tế lưu ý, mặc dù các lực lượng đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các TP lớn như Hà Nội, TPHCM khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Bộ Y tế đề nghị, khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo