Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Phải có quy hoạch, kế hoạch để thu hút các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo (ĐMST) TPHCM do UBND TPHCM tổ chức ngày 28/3, các ý kiến cho rằng, tất cả doanh nghiệp phải mang trong mình tinh thần khởi nghiệp, không chỉ doanh nghiệp mới thành lập mà các doanh nghiệp có bề dày phát triển. TPHCM cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp ĐMST…

Cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp ĐMST; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp ĐMST tại TPHCM một cách hiệu quả. Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED cho rằng, tất cả doanh nghiệp phải mang trong mình tinh thần khởi nghiệp, không chỉ doanh nghiệp mới thành lập mà các doanh nghiệp có bề dày phát triển. Trả lời câu hỏi ai là người hình thành hun đúc cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, ông Giản Tư Trung cho rằng có vai trò của Nhà nước, nhà trường, nhà đầu tư, tiếp theo là cộng đồng và lớn nhất bao trùm tất cả chủ thể là tinh thần khởi nghiệp tự mỗi doanh nhân.

Liên quan đến nguồn nhân lực, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành Vina Capital Ventures cho rằng, khởi nghiệp chạy theo phong trào thì khó để phát triển bền vững. Vì vậy, ngay từ trường học cần có sự giáo dục, đào tạo huy động nguồn nhân lực, tạo động lực phát triển cho TP. Sở Khoa học Công nghệ TP nên triển khai đề tài hỗ trợ nguồn nhân lực tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST.

Một số ý kiến cũng đề xuất TP cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST. Ngoài chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, cần những vườn ươm và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Go Global Franchise Fund cho rằng, một trong những yêu cầu đầu tiên của khởi nghiệp là vốn, tài chính. Tuy nhiên, giới khởi nghiệp mong hình thành mạng lưới khởi nghiệp do TP đứng đầu để có được những lần gặp gỡ thường xuyên. Đây không chỉ là sự động viên mà còn là sự tham gia thực sự của lãnh đạo TP và sẽ có sự tác động lớn. Từ kinh nghiệm thấy được ở một số nước, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho rằng, các hoạt động khởi nghiệp do Chính phủ đứng ra làm thì chính sách liên quan đến thuế, ưu đãi cho các vườn ươm mang lại rất hiệu quả trong đó có sự “đầu tư mồi” của nhà nước.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình. Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình.

Phải có vườn ươm, có nơi để doanh nghiệp khởi nghiệp

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đang khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó có nhiều cơ chế chính sách có liên quan đến phát triển khoa học công nghệ và dẫn dắt đến khởi nghiệp ĐMST. Điều này liên quan đến việc đầu tư “mồi” của ngân sách TP cho các dự án đầu tư khởi nghiệp. Cùng với đó là cần có các chính sách có liên quan đến nhà khởi nghiệp như: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp các vấn đề xuất nhập cảnh, sở hữu trí tuệ.

Đánh giá cao việc tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng ĐMST lần đầu tiên được UBND TPHCM tổ chức, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng từ ý kiến của các đại biểu, mỗi người cần có ý thức kỷ luật đối với mình, phải định vị mình, phải có chiến lược cho bản thân mình, phải quản trị bản thân mình, kiểm soát, làm chủ bản thân mình mới vượt qua được bản thân mình. Từ các gặp gỡ không chỉ lắng nghe mà phải giải quyết, có kế hoạch xử lý những tồn tại vướng mắc hiện nay, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp ĐMST.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại chương trình. Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại chương trình.

Từ những công việc phải làm đã được Chủ tịch UBND TPHCM đề cập, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, hệ thống hạ tầng phải chuẩn bị, phải có quy hoạch, kế hoạch, thậm chí có khu đặc biệt công nghệ cao để thu hút các dự án khởi nghiệp ĐMST. Việc khởi nghiệp phải có vườn ươm, có nơi để doanh nghiệp khởi nghiệp. Những nội dung này chính quyền phải quan tâm. Cùng với đó là phải có chính sách hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ về tài chính, vốn một cách cụ thể.

Nhấn mạnh đến chính sách khuyến khích thu hút nguồn lực phải vượt trội, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện TP có Nghị quyết số 98, trong đó có nhiều chính sách vượt trội, vì vậy cần nghĩ ra, xây dựng những chính sách vượt trội mới tương xứng tiềm năng, vị thế của TP.

Cùng với quan tâm chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý đến việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh. Có cơ chế hợp tác, phối hợp tạo mối quan hệ gắn bó giữa các bên: nhà nghiên cứu, nhà đào tạo, doanh nghiệp, nhà quản lý... “Cần khẩn trương thực hiện, có gì thực hiện được và làm những gì có thể làm được theo đúng thông điệp “nói và làm”” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo