Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nỗ lực giữ trật tự khu vực xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy

Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy đã giảm so với trước

(Thanhuytphcm.vn) - Nhiều năm qua, khu vực trước cổng và đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành “điểm nóng” về vi phạm trật tự đô thị. Nhiều bãi giữ xe, hàng quán bán thức ăn, xe đẩy bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường, hoạt động ngày đêm để phục vụ nhu cầu của người đến khám chữa bệnh và thân nhân người bệnh. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để tình trạng này.

Bài toán khó

Buổi tối một ngày giữa tháng 12/2022, trở lại đoạn đường Nguyễn Chí Thanh, khu vực trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (Phường 12, Quận 5, TPHCM) và đối diện cổng bệnh viện (Phường 4 và Phường 7, Quận 11), chúng tôi ghi nhận tình trạng xe bán hàng rong tràn xuống lòng đường đã giảm so với trước. Dẫu vẫn còn một số xe dựng sát lề đường, nhưng chủ xe bán hàng dè chừng hơn. Những hàng quán trước đây bày bàn ghế tràn hết lề đường, thậm chí có nơi còn tràn xuống lòng đường thì nay, chủ quán chỉ kê bàn ghế bên trong vạch kẻ sơn để kinh doanh.

Tuy đã có sự chuyển biến trong việc đảm bảo trật tự lòng lề đường, nhưng kết quả này vẫn chưa thật sự như mong muốn. Đây thật sự là bài toán khó giải đối với chính quyền địa phương. Là bệnh viện tuyến Trung ương, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 10.000 lượt bệnh nhân tại các tỉnh, thành đến khám và điều trị. Lượng bệnh nhân quá lớn, dẫn đến nhu cầu ăn uống, mua đồ dùng của người đến khám chữa bệnh, thân nhân bệnh nhân, người đến thăm bệnh cũng rất lớn. Do vậy, nhiều người từ nơi khác đến khu vực này dựng xe bán hàng rong, và không ít chủ quán “tranh thủ” tận dụng hết vỉa hè để buôn bán, phục vụ nhu cầu rất lớn ấy dù biết đây là hành vi vi phạm hành chính.

Một khó khăn khác của chính quyền địa phương trong việc giữ trật tự lòng lề đường, vỉa hè ở khu vực trước cổng và đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy xuất phát từ việc đây là địa bàn giáp ranh giữa Phường 12, Quận 5, Phường 4 và Phường 7, Quận 11. Khi lực lượng chức năng của phường này hay quận này xuất hiện, chủ quán lập tức thu dọn bàn ghế, và những người bán hàng rong vội vã đẩy xe sang phường khác, quận khác để trốn tránh.

“Trong khi đó, lực lượng cán bộ quản lý trật tự đô thị có quân số mỏng, không thể lúc nào cũng tuần tra tại khu vực này để xử lý những người vi phạm trật tự lòng lề đường” - ông Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Quận 11, nêu thực tế. Ngoài ra, hầu hết người bán hàng rong người từ nơi khác đến nên việc xử lý họ không dễ.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm giải quyết “điểm nóng” về vi phạm trật tự lòng lề đường khu vực trước cổng và đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, UBND Quận 5 và UBND Quận 11 đã thường xuyên ký kết kế hoạch liên tịch về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tuyến đường Nguyễn Chí Thanh Quận 5 - Quận 11. Một số nội dung trọng tâm được hai quận cam kết phối hợp thực hiện là: giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán hàng rong xung quanh bệnh viện, không còn tình trạng di chuyển qua lại hai quận gây mất an toàn giao thông; tập trung chấn chỉnh và thực hiện chuyển biến trật tự lòng lề đường, vỉa hè, sắp xếp, bố trí trật tự ngăn nắp hoạt động kinh doanh, buôn bán trên tuyến đường…

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, dù đến nay chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng mất trật tự đô thị ở khu vực này, nhưng sự phức tạp do buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đã giảm nhiều. Vừa qua, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2022, Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 11 cùng các tổ công tác của UBND Phường 4, UBND Phường 7 phối hợp thực hiện cao điểm chấn chỉnh trật tự lòng lề đường khu vực ngã ba tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Lê Đại Hành nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý trật tự lòng lề đường khu vực đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phó Chủ tịch UBND Phường 4, Quận 11 Trần Minh Hải và Chủ tịch UBND Phường 7, Quận 11 Lê Thị Kim Nhung, cùng khẳng định: trong thời gian tới, các phường sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh trật tự đô thị, giữ gìn kết quả đã chuyển biến. 

Bên cạnh việc xử lý các trường hợp vi phạm, UBND Phường 4 và UBND Phường 7, Quận 11 cũng tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, mua bán trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Đại Hành (khu vực đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy) thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chỉ hoạt động bên trong vạch kẻ sơn. Đồng thời, đối với những hộ kinh doanh cư trú trên địa bàn phường, có hoàn cảnh khó khăn, UBND Phường 4 và UBND Phường 7, Quận 11 tập trung chăm lo đời sống, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ vay vốn sinh kế… để họ chuyển đổi nghề nghiệp.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, hy vọng khu vực đối diện cổng Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ không còn là “điểm nóng” về vi phạm trật tự lòng lề đường, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo