Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số học và làm theo Bác

Ông Trần Thích (mặc áo xanh đứng giữa) trao học bổng cho các em học sinh khó khăn.

(Thanhuytphcm.vn) - “Học Bác – lòng ta trong sáng hơn”, sống tốt hơn với bản thân, với gia đình, bạn bè, đồng chí, làm tốt hơn vai trò của người công dân, người cán bộ, đảng viên, sống và làm việc không chỉ vì bản thân mà còn hướng đến cái chung, phục vụ cộng đồng.

Thực tiễn trong quá trình làm việc và đời sống, Quận 6 đã có nhiều tấm gương đồng bào dân tộc thiểu số điển hình, bình dị nhưng có sức lan tỏa sâu rộng với nhiều công trình, cách làm hay, thiết thực phục vụ lợi ích của cả cộng đồng. Trong đó, nổi bật có anh Mohamad Zen, Trưởng Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo Jamia alSa’adah, người dân tộc Chăm.

Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, được cộng đồng người Chăm tín nhiệm, anh Mohamad Zen luôn nỗ lực phấn đấu và phát huy vai trò trách nhiệm trong cộng đồng, làm cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân đồng bào Chăm. Đồng thời, là một giáo viên dạy tiếng Chăm tại Thánh đường Hồi Giáo, anh luôn truyền đạt và duy trì ngôn ngữ bản địa cho cộng đồng, kêu gọi các em học sinh “hãy làm những điều tốt và cùng nhau ngăn cản những điều xấu”.

Để duy trì và bảo tồn tiếng nói, chữ viết cho đồng bào Chăm, từ năm 2015 đến nay, anh Mohamad Zen đã vận động các thầy giáo khác trong cộng đồng mở lớp học xóa mù chữ và lớp học tiếng Chăm tại Thánh đường. Mục tiêu là cung cấp cho các em thêm kiến thức bổ ích, hiểu thêm về các hoạt động văn hóa vùng miền, xã hội và giải nghĩa một số từ tiếng Việt mà các em chưa biết hoặc chưa hiểu, giúp các em học tốt hơn các môn học khác bằng tiếng Việt và có thêm kiến thức về các lĩnh vực đời sống xã hội. Đến nay, 100% đồng bào dân tộc Chăm đã biết đọc, biết viết tiếng Việt thành thạo.

Anh Mohamad Zen, Trưởng Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo Jamia alSa’adah. Anh Mohamad Zen, Trưởng Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo Jamia alSa’adah.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại khu dân cư, anh Mohamad Zen đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương các hoạt động như: bảo tồn ngôn ngữ phi vật thể, giới thiệu phong tục tập quán của người Chăm đến cộng đồng thông qua việc tổ chức các đợt ẩm thực dân gian, triển lãm trang phục truyền thống, phong tục đám cưới, các nghi thức hành lễ và Tháng chay Ramadan. Anh Mohamad Zen cho biết: “Bản thân anh và đồng bào dân tộc Chăm sẽ cố gắng, động viên nhau cùng sinh sống, lao động, giữ gìn mối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương”.

Ông Trần Thích, người dân tộc Hoa, Chủ tịch Hội Khuyến học Phường 3, Quận 6 đã có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác khuyến học, khuyến tài trong đồng bào dân tộc thiểu số, như: Thực hiện chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học”  để đóng góp vào Quỹ Khuyến học gia đình để chăm lo học bổng cho các em học sinh khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, chương trình đã thu được 5.431 con heo với số tiền gần 396 triệu đồng. Riêng các hộ dân tộc thiểu số đã thực hiện được 2.175 con heo với số tiền hơn 148 triệu đồng. Đồng thời, nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học vì lý do kinh tế, góp phần thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững của quận, ông Trần Thích đã thực hiện chương trình học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên, nhất là các em học sinh đồng bào thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thời gian qua, Hội Khuyến học Phường 3 đã trao 373 suất học bổng, trị giá 398 triệu đồng. Trong đó, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được trao 149 suất học bổng (chiếm tỷ lệ 39,9%).

Lớp học tiếng Chăm tại Thánh đường Hồi giáo Jamia alSa’adah. Lớp học tiếng Chăm tại Thánh đường Hồi giáo Jamia alSa’adah.

Song song đó, ông Trần Thích cũng đã thực hiện giải pháp “Các Chi bộ chủ động làm nòng cốt trong chương trình học bổng 1&1”. Giải pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực, mỗi Chi bộ đã vận động đóng góp Quỹ khuyến học từ 5 triệu đồng trở lên và cấp học bổng khuyến học ít nhất 15 suất, trong đó có 7 suất học bổng 1&1.

Chị Thạch Mỹ Thạch, người dân tộc Khmer, hiện là cán bộ Đội An ninh Công an Quận 6 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an quận trong thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị; đôn đốc cán bộ chiến sĩ thực hiện các kế hoạch hoàn thành đúng thời gian quy định. Chị luôn nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện có trách nhiệm các cuộc vận động, phong trào thi đua, chương trình hành động do Đảng, Nhà nước, ngành phát động.

Trong quá trình công tác thực tiễn, chị luôn phát huy những ưu điểm, khắc phục nhược điểm của bản thân; sống lành mạnh, hòa nhã với đồng chí, bạn bè, đồng đội; xây dựng lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh, tác phong làm việc nhanh nhẹn, khoa học, sáng tạo, hiệu quả. Nhờ có sự hiểu biết về các loại đối tượng trên địa bàn, chị đã tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị và lãnh đạo cấp trên kịp thời có phương hướng giải quyết đúng đắn những vụ việc có liên quan đến an ninh chính trị trên địa bàn quận.

Chị Thạch Mỹ Thạch, người dân tộc Khmer luôn phấn đấu học và làm theo Bác. Chị Thạch Mỹ Thạch, người dân tộc Khmer luôn phấn đấu học và làm theo Bác.

Chị Thạch Mỹ Thạch chia sẻ: “Chỉ khi có tinh thần đoàn kết thì mới phát huy được sức mạnh tập thể, chia sẻ động viên cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào việc giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương”.

Những cá nhân điển hình tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quận 6 đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo nên hiệu ứng hết sức tích cực trở thành những hình mẫu thiết thực, cụ thể và chân thực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo