Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những gia đình đóng góp tích cực trong các đợt tuyển quân

Gia đình bà Trương Thị Tuyết Nga (Phường 16, Quận 4) bên tấm Bằng khen của UBND TP tặng cho gia đình tiêu biểu trong công tác tuyển quân.

(Thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Ban chỉ huy quân sự Quận 4 đã làm tốt công tác thông tin Luật nghĩa vụ Quân sự đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, nhận thức của người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự ngày càng được nâng lên. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều gia đình vận động con em tự nguyện viết đơn lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo lời giới thiệu của Ban chỉ huy quân sự Quận 4, chúng tôi đến thăm những gia đình được UBND TP tặng Bằng khen có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyển quân của địa phương.

Đi bộ đội để trưởng thành

Đưa cho chúng tôi xem những tấm Giấy khen, Bằng khen mà UBND Quận 4, UBND TP tặng cho gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân, bà Phạm Thị Lan, ở số 232/37 đường Đoàn Văn Bơ, Phường 10, bộc bạch: “Tôi rất tự hào về 3 đứa con của mình vì đã làm tròn bổn phận đối với quê hương, đất nước khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Bây giờ, 2 đứa đã xuất ngũ và có việc làm, cuộc sống ổn định, còn một đứa đang tại ngũ”.

Gia đình bà Lan có 3 người con trai. Cách đây 8 năm (2009), người con trai lớn của bà là anh Phạm Đức Đại theo tiếng gọi của quê hương, khăn gói lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. “Lúc đó, khi nghe địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự nên tôi tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia. Bởi theo tôi, đã làm trai thì phải có nghĩa vụ với quê hương, Tổ quốc. Khi trúng tuyển, tôi mừng lắm vì sắp thực hiện được ước mơ của mình là khoác lên mình chiếc áo bộ đội”, anh Đại tâm sự.

18 tháng sau, anh Đại hoàn thành nhiệm vụ của mình tại Trung đoàn Gia Định – Bộ Tư lệnh TP và được xuất ngũ trở về địa phương (năm 2011). Tiếp bước người anh của mình, năm sau, khi địa phương có đợt tuyển chọn nghĩa vụ quân sự, anh Phạm Đức Chính (em thứ 2 của anh Đại) viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. “Lúc thằng Chính trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi tiếp tục động viên con làm tròn nghĩa vụ quân sự, làm tròn một phần nào đó đối với quê hương, Tổ quốc. Động viên tụi nó đi bộ đội để các con trưởng thành và chuẩn chạc hơn”, bà Lan tự hào nói.

Sau thời gian phục vụ trong quân đội tại Sư đoàn 9 - Quân đoàn 4, năm 2014, anh Chính hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ vinh quang đối với Tổ quốc, xuất ngũ trở về gia đình và đã được chính quyền địa phương giới thiệu đi làm ở Khu chế xuất Tân Thuận. Còn anh Đại có việc làm và lập gia đình ở tỉnh Bình Dương.

Sung sướng vì thấy hai đứa con hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trưởng thành trong môi trường quân ngũ, nên đợt tuyển quân năm 2016, mặc dù còn đứa con út là anh Phạm Đức Bằng là một trong những lao động trụ cột của gia đình, khi tham gia phục vụ trong quân đội cũng để lại cho gia đình nhiều khó khăn trong công việc, nhưng nghĩ rằng đây là môi trường tốt nhất để rèn luyện thanh niên, bà lại tiếp tục động viên anh Bằng nối gót hai người anh của mình tham gia nhập ngũ. Và hiện nay anh  Bằng đang phục vụ tại Lữ đoàn 25 công binh - Quân khu 7. Tính đến nay, bà Lan đã có 3 người con lần lượt lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng địa phương hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân hàng năm.

Tiếp nối người anh

Tiếp tục tìm đến nhà bà Trương Thị Tuyết Nga, số 756/78/22 Đoàn Văn Bơ, Phường 16, cũng là một trong những gia đình tiêu biểu nhận Bằng khen của UBND TP trong công tác tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ thời gian qua trên địa bàn Quận 4. Gia đình bà Nga có 2 người con. Người con lớn của bà là anh Nguyễn Trí Thông là bộ đội xuất ngũ năm 2015, còn anh Nguyễn Trí Minh đang phục vụ nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 25 công binh - Quân khu 7.

Nhớ lại ngày trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cách đây 3 năm, anh Nguyễn Trí Thông bộc bạch: “Lúc trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi mừng lắm, vì bấy lâu nay ước mơ của tôi là muốn phục vụ trong môi trường quân đội. Ngoài ra, lúc đó địa phương đang tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ, rất cần những người trai có trách nhiệm với non sông, Tổ quốc tham gia. Do đó, tôi mạnh dạn tự nguyện viết đơn đăng ký”.

Sau khi xuất ngũ, anh Thông mở tiệm bán quà lưu niệm, thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày. Anh Thông tâm sự: “Môi trường quân đội được ví như là trường đại học lớn để giáo dục, uốn nắn, rèn luyện mọi người vượt qua khó khăn để trưởng thành”.

Gia đình bà Tuyết Nga càng tự hào hơn, sau khi anh Thông xuất ngũ trở về địa phương thì người con trai thứ 2 của bà là anh Nguyễn Trí Minh (sinh năm 1998), tiếp tục tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, đặc biệt hơn khi anh Minh vừa tốt nghiệp THPT. “Lúc đó, tôi hỏi thằng Minh sao không học tiếp mà đăng ký đi nghĩa vụ quân sự? Nó nói để làm một cái gì đó cho quê hương, đất nước rồi sau đó về học tiếp và lo cho gia đình cũng không muộn. Nghe nó nói vậy, tôi rất mừng, vì con đã trưởng thành mới suy nghĩ được như vậy”, bà Tuyết Nga kể lại.    

Đoàn Toàn

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo