Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2024

Nhiều cách làm hay, thiết thực trong thực hiện mô hình "Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường"

Các đơn vị ký kết phối hợp thực hiện hiệu quả mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường”.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 – Ban Đoàn kết Công giáo Quận 4 tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường” giai đoạn 2020 – 2024.

Trong giai đoạn 2020 – 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với Ban Đoàn kết Công giáo quận tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền tại 3 giáo xứ và 23 giáo họ với sự tham gia của trên 20.000 giáo dân với các nội dung như triển khai mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường”; khuyến khích giáo dân thực hiện trồng cây, hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại rác thải tại nguồn, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày…

Bên cạnh đó, ngày 29/3/2024 đồng loạt 13 phường đã tổ chức Lễ phát động xây dựng “Khu dân cư Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản”; qua đó có 92 công trình của các khu phố đăng ký thực hiện, trong đó có 23 công trình của các giáo họ hưởng ứng.

Hàng năm, các giáo họ đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận khu phố triển khai tổ chức các hoạt động như: ra quân tuyên truyền, vận động giáo dân và người dân không xả rác, để rác đúng nơi và đúng thời gian quy định; tổ chức tổng vệ sinh môi trường tại các giáo họ và khu dân cư; phát hơn 2.000 tờ gấp tuyên truyền về công tác phân lại rác tại nguồn; tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia trồng cây xanh, bảo vệ và chăm sóc giữ gìn cây xanh.

Đáng chú ý, mô hình “Đổi ve chai nhận cây xanh” đã được các giáo họ duy trì thực hiện hiệu quả với việc thu gom rác tái chế vào sáng thứ Bảy hàng tuần; qua đó, đến nay đã thu gom hơn 1 tấn ve chai, sách vở cũ, đổi hơn 1.000 cây xanh và sử dụng kinh phí bán ve chai để chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Các giáo họ có thành tích tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị. Các giáo họ có thành tích tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị.

Ngoài ra, đã có nhiều cách làm hay, thiết thực của các giáo họ trong việc thực hiện hiệu quả mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường” như: “Khu dân cư họ đạo xanh - sạch - đẹp” của các giáo họ tại Phường 15, “Giáo họ không rác” và “Giáo họ sạch - xanh - thân thiện môi trường” của các giáo họ tại Phường 16... Qua đó, từng bước đưa mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện môi trường” đi sâu vào cộng đồng dân cư, nhất là đồng bào có đạo; góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng khu phố văn hóa, khu dân cư sạch xanh, thân thiện môi trường.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 và Ban Đoàn kết Công giáo Quận 4 đã tiến hành ký kết phối hợp tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường” trong thời gian tới.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 cũng đã trao Giấy khen đến các giáo họ có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện mô hình “Giáo họ sạch, xanh, thân thiện với môi trường” trên địa bàn quận.

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo