Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/7, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Viện sáng kiến Việt Nam và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024 (Diễn đàn PBCF).

Ông Trần Hoàng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ được tổ chức thường niên, nhằm có góc nhìn đa chiều về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cấp tỉnh trong tổng thể nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững từng địa phương. Diễn đàn PBCF không chỉ là một hoạt động khoa học, truyền thông đơn thuần và không để so sánh năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp các tỉnh - thành với nhau, mà quan trọng nhất là thông qua đây, các nhà quản lý, doanh nhân, chuyên gia, các hội doanh nghiệp và cơ quan truyền thông sẽ có thêm thông tin cùng nghiên cứu và tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho lực lượng doanh nghiệp và nền kinh tế của địa phương mình.

Cách tiếp cận của Báo cáo Diễn đàn PBCF là liên ngành, liên thời gian và dựa vào dữ liệu và thông tin thu thập được từ những nguồn đáng tin cậy. Kết quả khảo sát được sử dụng để minh họa hoặc đối chiếu với các thông tin, dữ liệu thứ cấp để phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, trong những năm qua, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng với Trung ương, TPHCM đã có nhiều chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, hỗ trợ và phát huy vai trò của lực lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Năng lực cạnh tranh của địa phương không chỉ dựa vào năng lực điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố (PCI) mà còn dựa vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dũng, việc tổ chức diễn đàn và báo cáo phân tích năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp các địa phương là hết sức quan trọng. Không những để có một bức tranh tổng thể về sự phát triển trong dài hạn và vị trí hiện tại của lực lượng doanh nghiệp, mà còn là một bức tranh tổng thể về năng lực cạnh tranh kinh tế của 1 địa phương.

Trong quy hoạch phát triển TPHCM, Thành phố đang thực hiện mục tiêu quy hoạch của TP về kinh tế - xã hội đến năm 2023, tầm nhìn 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM về xây dựng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Thời gian qua, Thành phố cũng đã xác định 4 ngành công nghiệp chủ lực và 9 dịch vụ trọng yếu trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, TP cũng rà soát lại xem còn ngành công nghiệp chủ lực trọng yếu nào cần phát huy, bổ sung để điều chỉnh. Thành phố cũng đang định hướng tập trung phát triển Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước, trung tâm Logistic, Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn TP. Thành phố cũng đã hình thành Trung tâm chuyển đổi số, chuẩn bị khánh thành và chuẩn bị đưa vào Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo… từ đó, TP có bước đi mạnh mẽ hơn trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố trong giai đoạn sắp tới gắn liền với quá trình điều chỉnh Quy hoạch phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để làm sao kinh tế TP là đầu tàu kinh tế phát triển của cả nước.

Các diễn giả, khách mời trao đổi, đề xuất giải pháp Các diễn giả, khách mời trao đổi, đề xuất giải pháp

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng mong muốn tại diễn đàn, các đại biểu cùng thảo luận, đưa ra những góc nhìn toàn diện cùng những giải pháp để chúng ta cùng thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp TPHCM, qua đó góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội cho thành phố và cả nước.

Tại diễn đàn, TS. Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học Indiana (Mỹ, thành viên Viện sáng kiến Việt Nam), Chủ nhiệm Báo cáo phân tích năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp TPHCM nhận định, TPHCM vẫn là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp đặt trụ sở và tổ chức hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của Thành phố đang chậm lại so với bình quân chung của cả nước. Báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp ở TPHCM đã chỉ ra, nguyên nhân khiến cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thành phố giảm sút cả về “chất” và “lượng” đến từ tất cả các yếu tố, bao gồm: Chiến lược hoạt động của chính lực lượng doanh nghiệp chưa rõ ràng và hoạt động còn chưa hiệu quả; trình độ phát triển cụm ngành còn khá khiêm tốn, thiếu vắng sự liên kết, tương hỗ; Môi trường kinh doanh dù được cải thiện nhưng vẫn còn cách xa kỳ vọng của doanh nghiệp…

Từ đó, nhóm nghiên cứu cùng các chuyên gia đưa ra một số đề xuất, gợi ý giải pháp cho doanh nghiệp, các tổ chức hợp tác và chính quyền TPHCM nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho đội ngũ doanh nghiệp Thành phố, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo