Quang cảnh buổi giám sát.(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/9, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM tại TP Thủ Đức.
Tinh gọn bộ máy, đảm bảo quy mô quản lý phù hợp
Báo cáo với đoàn giám sát, Trưởng phòng Nội vụ TP Thủ Đức Phạm Hoa Mai cho biết, việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM tại TP Thủ Đức đã được UBND TP Thủ Đức nỗ lực sắp xếp, tổ chức bộ máy đi vào hoạt động nhanh chóng, ổn định; duy trì các hoạt động thường xuyên, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. TP Thủ Đức cũng chủ động rà soát và nghiên cứu các quy định để đề xuất các nội dung phân cấp, ủy quyền từ TPHCM, cũng như các vấn đề cần đề xuất Trung ương để có những điều chỉnh, chỉ đạo triển khai phù hợp với điều kiện phát triển của TP Thủ Đức; hoàn thành việc tham mưu đề xuất Thành ủy TPHCM dự thảo Nghị quyết phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đồng chí Phạm Hoa Mai, việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã góp phần làm tinh gọn bộ máy, đảm bảo quy mô quản lý phù hợp. UBND TP Thủ Đức cũng đã phân cấp, ủy quyền cho UBND phường, ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND phường thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Thủ Đức theo quy định pháp luật. Cụ thể, UBND TP Thủ Đức đã kịp thời ban hành 19 quyết định ủy quyền cho thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc UBND TP Thủ Đức ký thừa ủy quyền Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và đóng dấu UBND TP Thủ Đức.
Bên cạnh những thuận lợi, sau sắp xếp TP Thủ Đức còn gặp không ít những khó khăn. Cụ thể, thực tiễn của quá trình vận hành TP Thủ Đức theo mô hình mới đã đặt ra yêu cầu và những thách thức rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là phát huy và tối ưu hóa các nguồn lực, các tiềm năng, thế mạnh của TP Thủ Đức để phát triển đúng theo định hướng là đô thị sáng tạo, tương tác cao, đóng vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng là kinh tế tri thức và khoa học công nghệ. Điều này đòi hỏi TP Thủ Đức cần sớm được tạo điều kiện về cơ chế hoạt động có tính chất ưu việt hơn từ Trung ương và TPHCM để đảm bảo vận hành theo mô hình chính quyền đô thị đầu tiên của cả nước đạt được hiệu quả.
Trong khi đó, việc thực hiện phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức còn chậm so với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, nhất là việc hỗ trợ về nguồn lực để chuẩn bị cho việc thực hiện các nội dung dự kiến phân cấp, ủy quyền. Hiệu quả của công tác phối kết hợp với các sở, ngành TPHCM chưa cao, nhất là trong việc mạnh dạn phân cấp các nội dung có tính chất quan trọng, đột phá cho TP Thủ Đức.
Kiến nghị Trung ương xem xét quy định cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách
Báo cáo thêm với đoàn công tác, Trưởng phòng Nội vụ Phạm Hoa Mai cho biết, TP Thủ Đức có tới 7 phường trên 50.000 dân. Cũng như các địa phương khác, số cán bộ công chức chuyên trách và không chuyên trách các phường dù rất nỗ lực nhưng vẫn khó đáp ứng với khối lượng công việc lớn như vậy. Trong giao biên chế, UBND TP Thủ Đức đã chủ động cân nhắc giảm công chức ở các phường ít dân để tăng cường cho các phường đông dân. Trong khi đó, cán bộ không chuyên trách thu nhập rất thấp, thời gian qua, số lượng cán bộ không chuyên trách ở các phường biến động liên tục. Qua đó, TP Thủ Đức kiến nghị UBND TPHCM kiến nghị Trung ương xem xét quy định về số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo hướng xem xét đến quy mô dân số để bố trí biên chế phù hợp thực tiễn ở cơ sở đảm bảo công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Cụ thể, đối với phường có từ 30.000 dân trở lên, ngoài số lượng quy định, cứ 15.000 dân được tăng thêm 1 công chức.
Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, người dân than phiền nhiều về việc TP Thủ Đức chậm giải quyết hồ sơ, thủ tục. Theo đại biểu Cao Thanh Bình các sở, ngành chưa thực sự vào cuộc một cách có trách nhiệm trong việc phối hợp với TP Thủ Đức giải quyết các vấn đề tồn đọng. Cụ thể, có một số vụ việc kéo dài nhiều năm, thậm chí nhiều nhiệm kỳ, TP Thủ Đức đã báo cáo và nêu chính kiến rõ ràng, vấn đề còn lại là các sở, ngành tham mưu cho UBND TPHCM nhưng mãi không thấy tham mưu. Bên cạnh đó, nguồn ngân sách của TP Thủ Đức đang là vấn đề rất đáng lưu tâm.
Liên quan đến ý kiến về việc bỏ hoang trụ sở UBND Quận 9 cũ, Chánh văn phòng UBND TP Thủ Đức Võ Tấn Quan cho biết, hiện TP Thủ Đức đã lên phương án, dự kiến sẽ bố trí trụ sở này làm tòa nhà Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp - Xúc tiến đầu tư. Nội dung này TP Thủ Đức đã lấy ý kiến các sở, ngành và trình đề án lên UBND TPHCM.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá, thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM, so với các phường của các quận, 34 phường của TP Thủ Đức có nhiều thuận lợi hơn trong dự toán ngân sách. Bên cạnh đó, các phường ở các quận muốn điều chỉnh dự toán ngân sách phải trình HĐND TPHCM còn các phường ở TP Thủ Đức chỉ trình đến cấp HĐND TP Thủ Đức.
Về nhiệm vụ sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Dũng yêu cầu các phường của TP Thủ Đức triển khai cung cấp thông tin liên quan đến người dân, nhất là các thông tin giải quyết tố cáo, khiếu nại của người dân trên các trang thông tin của địa phương. Đồng thời, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính để giảm áp lực cho cán bộ, công chức; tiếp tục đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 131 để có những đề xuất sát thực tiễn.
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng đề nghị HĐND TP Thủ Đức cần nắm bắt sâu rộng tình hình cử tri trên địa bàn TP Thủ Đức và kịp thời giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền của mình, góp phần trong quá trình điều hành của UBND TP Thủ Đức cũng như 34 phường được thuận lợi. Bên cạnh đó, phát huy các mối quan hệ, phối hợp với các sở ngành TPHCM trong triển khai thực hiện chính quyền đô thị; mạnh dạn trong phân cấp uỷ quyền cho các phường triển khai thực hiện nhiệm vụ.