Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới và sự thích ứng của doanh nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu khai mạc chương trình

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 8/6, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình Café doanh nhân HUBA lần thứ 77 với chủ đề “Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới và sự thích ứng của doanh nghiệp”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa chương trình lần này nhằm giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn về những điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, đây là 3 luật gắn nhiều với doanh nghiệp. 3 luật này với những điểm mới sẽ tác động đến doanh nghiệp, tác động đến đời sống kinh tế người dân ra sao. 3 diễn giả của chương trình sẽ cung cấp những điểm mới, thay đổi của 3 luật này, để doanh nghiệp hiểu và thích ứng.

Tại chương trình, các doanh nghiệp được nghe các diễn giả trình bày nhiều nội dung hữu ích, thiết thực cho doanh nghiệp như: Tổng quan về tình hình sử dụng đất đai hiện nay; những thay đổi trong Luật Đất đai mới mà doanh nghiệp cần lưu ý để thích ứng kịp thời; Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế và doanh nghiệp?.

Đối với Luật Đất đai, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cơ quan thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nêu 5 nhóm vấn đề liên quan đó là: Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chính sách tài chính đất đai, tiếp cận đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người sử dụng đất, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia thông tin thêm Luật đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8/2024, với 10 điểm mới, quan trọng. Đó là định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bãi bỏ khung giá đất và bảng giá đất sẽ được công bố hàng năm. Đối tượng sử dụng đất cũng được mở rộng, người gốc Việt định cư ở nước ngoài chính thức là đối tượng sử dụng đất và được hưởng tương đối đầy đủ các quyền như công dân Việt Nam. Luật Đất đai sửa đổi cũng mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, cho phép tích tụ đất đai; quy định rõ các trường hợp thu hồi đất gắn với đảm bảo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Về Luật Bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cũng nêu một số tác động đến doanh nghiệp và người dân như: tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng 2 giá trong giao dịch bất động sản gây thất thu thuế và khó khăn trong công tác xây dựng dữ liệu thị trường bất động sản chuẩn xác, minh bạch; người mua nhà cũng được hưởng lợi, quyền lợi được bảo đảm hơn khi hoạt động của sàn, môi giới và tư vấn bất động sản tốt hơn…

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo