Chủ Nhật, ngày 22 tháng 9 năm 2024

Lễ Giỗ lần thứ 724 (1300 - 2024) Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Các đại biểu thực hiện nghi thức niệm hương

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/9 (nhằm ngày 19/8 năm Giáp Thìn) Đền Đức thánh Trần Hưng Đạo (phường Tân Định, Quận 1) tổ chức Lễ Giỗ lần thứ 724 (1300 - 2024) Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Tham dự có các đồng chí: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Dương Anh Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1; Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND Quận 1; Dương Thị Hồng Gấm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1.

Tại buổi lễ, các đại biểu dành phút mặc niệm, tưởng nhớ những người bị thiệt mạng do hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

Phát biểu ôn truyền thống, Trưởng Ban Quản lý Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo Nguyễn Thế Định cho biết: Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1228 - mất năm 1300). Quê làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Hà Nam Ninh (nay thuộc tỉnh Nam Định). Ngài là bậc kỳ tài, thông minh xuất chúng, thông kim bác cổ, văn võ song toàn; là anh hùng dân tộc, nhà văn hóa vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Làm tướng, Ngài biết dẹp bỏ thù nhà dốc lòng báo đền nợ nước, ở ông thể hiện các đức tính: Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Tín; là nhà quân sự thiên tài, góp công lớn khi ba lần đánh bại quân Nguyên - Mông giữ nguyên bờ cõi đất nước và ông được phong Quốc công tiết chế thống lĩnh quân đội. Ngài còn là nhà chính trị, văn hóa lớn, một trong những áng văn bất hủ được xem là thiên cổ hùng văn mà ông để lại cho đời sau là bài “Hịch tướng sĩ” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư”, về phép trị nước có cuốn “Binh Thư yếu lược” là cuốn sách quân sự đầu tiên. Sau khi Ngài mất, triều đình đã phong tặng ngài là Hưng Đạo Đại Vương.

Trưởng Ban Quản lý Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo Nguyễn Thế Định nêu rõ: Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, Đức Thánh Trần Hưng Đạo có một vị trí, vai trò rất đặc biệt. Từ một anh hùng dân tộc có thật trong lịch sử với những chiến công hiển hách, Ngài bước vào không gian thiêng liêng của đời sống tín ngưỡng dân gian như một vị thánh của dân tộc. Nhân dân Việt Nam suy tôn Ngài là Đức Thánh Trần, lập đền thờ ở khắp nơi trên mọi miền đất nước. Lễ Giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo hàng năm, là dịp để Nhân dân ta tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc, vị thiên tài quân sự kiệt xuất và cũng để tưởng nhớ công ơn các bậc Tiền nhân của Dân tộc Việt Nam; nâng cao tinh thần trách nhiệm và củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo