Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Làm gì cũng phải vì nước, vì dân, vì giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong Nhân dân

Tập thể cán bộ, công chức Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tham gia ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân dịp chuẩn bị Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM sắp diễn ra, nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần đại đoàn kết dân tộc gắn với nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” càng khẳng định thêm giá trị đúng đắn và thời sự.

Đại đoàn kết dân tộc là một giá trị tinh thần to lớn, một truyền thống cực kì quý báu của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt quá trình đấu tranh, dựng nước và giữ nước. Đoàn kết đã trở thành một động lực to lớn, một triết lý nhân sinh và hành động để dân tộc ta vượt qua bao biến cố, thăng trầm của thiên tai, địch họa, để tồn tại và phát triển bền vững.

Ngày 25/4/1961, kết thúc bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Trong bản “Di chúc” thiêng liêng mà Người để lại, với khoảng 140 từ nói về hai chữ “đoàn kết” và khẳng định “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hǎng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Trong “Hồ Chí Minh toàn tập” do Nhà xuất bản chính trị Quốc gia phát hành, có nhiều số liệu rất hay. Qua đó, cá nhân đã tìm hiểu có 839 trên tổng số 1.921 bài nói, bài viết đề cập đến vấn đề đại đoàn kết và chiếm tới hơn 40%. Nghiên cứu toàn bộ di sản của Người, có thể thấy hai từ “đoàn kết” được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc trên 2.000 lần và cụm từ “đại đoàn kết” trên 80 lần. Điều đó chứng minh sự quan tâm rất lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc và cũng cho chúng ta thấy rõ tầm chiến lược tư tưởng đoàn kết của Người.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và Nhân dân TPHCM về vị trí, tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn mới, ngày 23/2/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 48 về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Theo đó, nhân dịp Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sắp diễn ra, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Kế hoạch tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề phổ biến, quán triệt nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua tìm hiểu, cuốn sách có 747 trang, (gồm 75 bài nói, bài viết, bài phát biểu, bài trả lời phỏng vấn, thư, lời kêu gọi cùng với 142 bức ảnh phản ánh sinh động các chuyến thăm và làm việc tại 63 tỉnh, thành phố của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng). Đặc biệt, có một số từ khóa được đồng chí Tổng Bí thư nhắc lại rất nhiều lần: hai từ “Đoàn kết” xuất hiện 16 lần; hai từ “Nhân dân” xuất hiện 63 lần; cụm từ “Đại đoàn kết” và “Đại đoàn kết toàn dân tộc” xuất hiện 9 lần. Điều đó cho thấy hai từ “Nhân dân” và hai từ “đoàn kết” và cụm từ “đại đoàn kết” luôn đau đáu, da diết trong tư duy, tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, như nhắc nhở chúng ta làm gì cũng phải vì nước, vì dân, vì giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong Nhân dân và đoàn kết toàn dân tộc.

TPHCM là thành phố đoàn kết, năng động, sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Phát huy truyền thống ấy, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị Thành phố luôn phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân là kim chỉ nam trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, qua đó, đã mang lại nhiều kết quả và bài học về tinh thần đoàn kết toàn dân đáng trân trọng: đó là sự đoàn kết của Nhân dân trong các phong trào thi đua như: chương trình “Giảm nghèo bền vững”.“Phong trào vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường (hẻm) trên địa Thành phố”, Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”, “Vận động nhân dân tích cực tham gia bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án, trọng điểm trên địa bàn thành phố”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với nội dung “5 không”… Sự đoàn kết toàn dân càng được trân quý hơn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Sự đồng tình, đồng sức, đồng lòng của nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Nhân dân Thành phố thời gian qua đã rất tích cực hỗ trợ, đóng góp vật chất để chia sẻ, động viên kịp thời với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ do cơn bão số 3 gây ra tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đó là những minh chứng sinh động về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong lúc khó khăn; là minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái. 

Vừa qua, chương trình “Điểm tựa Việt Nam” trên Đài Truyền hình quốc gia - chương trình được truyền hình trực tiếp, đặc biệt hướng đến người dân vùng lũ lụt, sạt lở đất do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Trong chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ về “6 điểm tựa Việt Nam” trong đó điểm tựa đầu tiên Thủ tướng nhắc đến là “điểm tựa về tinh thần đại đoàn kết”. Qua đó, cá nhân xin được đọc lại 2 câu ca dao, tục ngữ về tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam ta:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Trong điều kiện mới hiện nay, đòi hỏi hệ thống chính trị thành phố càng phải tăng cường hơn nữa công tác dân vận, nhất là công tác dân vận của chính quyền; tăng cường và củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua.

Hồ Tấn Đạt (Chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy TPHCM)

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo