Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt lên những khó khăn

Anh Lê Huỳnh Quân hướng dẫn học sinh tại Khoa Điện tử Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương.

(Thanhuytphcm.vn) - Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2024 tiếp tục có nhiều cá nhân đóng góp thành tích xuất sắc trong nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến qua đó nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giúp doanh nghiệp đào tạo, dìu dắt đội ngũ công nhân lao động trẻ nắm vững tay nghề, nhanh chóng tiếp thu và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; đồng thời đã thể hiện được tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt lên những khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… Tiêu biểu như anh Lê Huỳnh Quân, Giáo viên Khoa Điện tử Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương và kỹ sư Lê Văn Trường, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển thị trường Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí.

Sáng kiến đem lại lợi ích thiết thực và tiết kiệm

“Thầy Lê Huỳnh Quân rất tận tâm và gần gũi với học sinh. Nhờ vậy, tôi có việc làm ngay khi ra tốt nghiệp. Nơi làm việc hiện tại của tôi là do thầy Lê Huỳnh Quân giới thiệu. Dù đã ra trường nhưng trong công việc, có những vấn đề không hiểu, tôi vẫn trao đổi và hỏi ý kiến của thầy Quân và được hỗ trợ nhiệt tình…” – Đó là nhận xét về anh Lê Huỳnh Quân, Giáo viên Khoa Điện tử Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương của em Lại Hoàng Đức Khải khi nói về người thầy của mình.

Chia sẻ về sáng kiến nghiên cứu và thực hiện “Bảng Quang báo led điện tử”, anh Lê Huỳnh Quân cho biết, năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập trường, Công đoàn và Ban giám hiệu trường đã phát động cuộc thi thực hiện các công trình chào mừng kỷ niệm. Do vậy, anh đã thực hiện sáng kiến “Bảng quang báo led điện tử” thay thế cho việc treo băng rôn thông báo trước cổng trường. Nhờ có tính thực tiễn, ý tưởng này ngay lập tức được xét duyệt. Do có kinh nghiệm từ trước, anh Lê Huỳnh Quân nhanh chóng hoàn thành bản thiết kế và lựa chọn vật liệu, khâu chế tạo và lắp đặt trong khoảng 2 tuần. Với mô hình này, anh Lê Huỳnh Quân cho biết đã làm lợi, tiết kiệm từ công trình cho trường 25 triệu đồng. Đồng thời, đã giúp giảm thiểu chi phí in ấn cho trường trong thời gian qua.

Theo đánh giá của trường Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương, sáng kiến  “Bảng Quang báo led điện tử” của anh Lê Huỳnh Quân đã hoạt động tốt, đáp ứng tiêu chí trực quan và thực tiễn. Mô hình có thể sử dụng thiết kế trình bày nội dung về chào mừng các ngày lễ lớn, tham quan, các thông báo cần thiết của nhà trường, của Quận 5 và TPHCM…

Thực tế, đây không phải sáng kiến duy nhất của anh Lê Huỳnh Quân, trước đó, dựa vào kiến thức sẵn có, anh từng thực hiện lắp đặt hệ thống đèn tự động tại khu vực nhà vệ sinh của trường nhằm tiết kiệm điện. Theo anh Lê Huỳnh Quân, các sáng kiến có giá trị không quá lớn nhưng đem lại lợi ích thiết thực, giúp tiết kiệm cho trường. “Nhiều đóng góp nhỏ gộp lại sẽ giúp trường tối ưu các chi phí”- anh Lê Huỳnh Quân bày tỏ.

Với những sáng kiến trên, anh Lê Huỳnh Quân được Liên đoàn Lao động TPHCM tặng Bằng khen vì “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2023.

Không chỉ thường xuyên có ý tưởng sáng tạo được Ban giám hiệu đánh giá cao, anh Lê Huỳnh Quân còn được học sinh hết lòng quý mến bởi sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm. Ngoài việc giảng dạy, anh Lê Huỳnh Quân còn hướng dẫn học sinh cùng tham gia để họ quan sát quy trình làm việc thực tế, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, bảo đảm an toàn. Đồng thời, giới thiệu nơi thực tập, làm việc cho học sinh. Quá trình này giúp họ dễ tiếp cận công việc khi ra trường. Đây là việc làm rất ý nghĩa trong quá trình 13 năm giảng dạy là giúp học sinh khi ra trường có việc làm ổn định ngay khi ra trường.

Kỹ sư Lê Văn Trường hướng dẫn nhóm đề tài thực hiện máy sấy thăng hoa Kỹ sư Lê Văn Trường hướng dẫn nhóm đề tài thực hiện máy sấy thăng hoa

Sáng kiến mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp

Với kiến thức chuyên môn và đặc thù lĩnh vực hoạt động chuyên về điện lạnh, nhiệt,… kỹ sư Lê Văn Trường, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển thị trường của Công ty Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí làm nhóm trưởng, đã thực hiện dự án “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy sấy thăng hoa ứng dụng trong chế biến thực phẩm”. Đây là dự án với mong muốn chế tạo ra một loại máy sấy thăng hoa do Việt Nam làm chủ công nghệ với chi phí thấp nhất nhưng mang lại giá trị sản phẩm cao nhất, đạt chuẩn về chất lượng cung ứng thị trường xuất khẩu.

Sau gần 2 năm nghiên cứu tìm hiểu, lựa chọn linh kiện, trang thiết bị phù hợp, đến lắp ráp, lập trình hệ thống…, với vốn đầu tư hơn 600 triệu đồng, một chiếc máy sấy thăng hoa dùng trong sấy nông, thủy sản với công suất 5 kg/mẻ sấy ra đời. Nhưng, khi tiến hành chạy thử nghiệm, sản phẩm cuối không đạt chất lượng như kỳ vọng. Do vậy, nhóm dự án phải nghiên cứu lại từ đầu...

Kỹ sư Lê Văn Trường cho hay “khó nhất là phải tìm ra nguyên nhân “ách chỗ nào” để điều chỉnh…”. Và cuối cùng, sau nhiều tháng miệt mài đeo bám khắc phục, một chiếc máy sấy thăng hoa khi vận hành sấy đã cho ra những mẻ sản phẩm được mang đi kiểm nghiệm, đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nhất, hoàn hảo nhất tương đương công nghệ sấy ngoại nhập đã tạo nên niềm vui khôn xiết của các tập thể.

Kỹ sư Lê Văn Trường chia sẻ, ưu thế của việc nghiên cứu thành công công nghệ sấy thăng hoa này đã giúp công ty tiết kiệm năng lượng khi vận hành, chi phí đầu tư thấp, giá thành chỉ bằng 30% so với công nghệ sản xuất từ châu Âu, nhưng chất lượng đầu ra sản phẩm lại tương đương.

Thời gian qua, các doanh nghiệp đều sử dụng công nghệ của nước ngoài với giá thành đầu tư cao, vì vậy với kết quả này, Công ty Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí đã mạnh dạng tiến hành thương mại hóa sản phẩm. Lần lượt, những chiếc máy sấy công nghệ thăng hoa được đối tác tin tưởng đặt hàng. Và tính từ tháng 6/2022 đến nay, nhiều khách hàng đã đầu tư nhà máy sấy thăng hoa do Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí cung cấp hệ thống, có quy mô công suất từ 500 kg/mẻ đến 2.500 kg/mẻ. Chỉ tính riêng năm 2023, máy sấy thăng hoa ứng dụng trong chế biến thực phẩm này đã mang lại doanh thu cho công ty hơn 12,5 tỷ đồng.

Với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí đã đầu tư xây dựng nhà máy sấy thăng hoa với quy mô lớn nhất nhì Việt Nam gồm 6 máy công suất 500 kg/mẻ, 1 máy công suất 200 kg/mẻ, đi cùng là hệ thống nhà xưởng sản xuất đạt chuẩn và trang thiết bị máy móc hiện đại và hoạt động từ tháng 7/2024…

Nhận xét về kỹ sư Lê Văn Trường, anh Trần Trung Kiệt, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, sự tìm tòi, học hỏi kiến thức mới, cách giải quyết vấn đề, sự tiên phong đương đầu với những khó khăn, thách thức từ kỹ sư Lê Văn Trường đã tạo thêm động lực cho nhóm kỹ sư trẻ của Ban Nghiên cứu phát triển thị trường của công ty thêm tự tin đảm nhận những dự án tiếp theo.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí Nguyễn Thiết Trung, sự ra đời của máy sấy thăng hoa là minh chứng cho tinh thần lao động giỏi lao động sáng tạo không chỉ của cá nhân kỹ sư Lê Văn Trường mà còn của cả tập thể người lao động tại đơn vị. Điều quan trọng tất cả các sáng kiến đều được công nhận và khuyến khích nghiên cứu ứng dụng thực tế. Bên cạnh đó, sự đầu tư của doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu thị trường, phát huy sở trường, năng lực của người lao động.

“Đây là phong trào, mang lại rất nhiều lợi ích khi doanh số của công ty tăng từ đó giúp thu nhập của đoàn viên, người lao động cũng tăng lên, đời sống việc làm ổn định”- ông Nguyễn Thiết Trung khẳng định.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Hưng Trí, tháng 8/2024, đơn vị sẽ  đưa sản phẩm “Máy công nghệ sấy thăng hoa” tham gia hội chợ triển lãm “Viet Nam Fisheries International” lần thứ 25. Đây là cơ hội để sản phẩm công nghệ sấy tiên tiến “Made in Viet Nam” được giới thiệu đến đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo