Thứ Ba, ngày 10 tháng 9 năm 2024

Kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật Trẻ em để trẻ em có quyền được khai sinh

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt cùng đoàn khảo sát tại Mái ấm Bà Chiểu.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 31/7, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã thực hiện khảo sát tại UBND quận Bình Thạnh về rà soát lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên từ 16 - 18 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh, tính từ 25/5 đến 8/7, qua rà soát, các UBND phường cho biết, có 24 trường hợp chưa được cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên, trong đó, có 9 trường hợp thuộc diện trẻ được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè - số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, quận Bình Thạnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP quản lý.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã cấp thêm được 7 giấy khai sinh cho trẻ; qua ra soát, hiện nay toàn quận Bình Thạnh có 15 trường hợp chưa cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân cho trẻ em, thanh niên từ 16 - 18 tuổi.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Thái Thị Hồng Nga cũng cho biết, UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các UBND phường phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch, nội dung và mục tiêu cơ bản của Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024, Luật Căn cước, Đề án 06,... với các hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú như: Tổ chức Hội thi trực tuyên tìm hiểu kiến thức pháp luật, tổ chức các buổi tuyên truyền tại địa bàn dân cư để Nhân dân biết các quy định pháp luật về công tác chứng thực, Luật Hộ tịch, Đề án 06, Luật Căn cước năm 2024,...

Bên cạnh đó, các UBND phường lồng ghép nội dung tuyên truyền về đăng ký khai sinh, rà soát, thống kê trẻ chưa được đăng ký khai sinh đến người dân trong cuộc họp khu phố, giao ban sinh hoạt của các đoàn thể, gửi tin nhắn qua nhóm zalo của các khu phố, Công an phường.

Quang cảnh buổi khảo sát. Quang cảnh buổi khảo sát.

Phó Chủ tịch UBND quận Thái Thị Hồng Nga cho biết, trong thời gian tới, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các đơn vị và các UBND phường tăng cường rà soát, phối hợp thực hiện việc tiếp tục rà soát, lập danh sách cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với các nhóm trẻ em, thanh niên từ 16-18 tuổi.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Hộ tịch, nội dung và mục tiêu cơ bản của Chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024, Luật Căn cước, Đề án 06,...

Tại khảo sát, đại diện UBND quận Bình Thạnh cho rằng, Luật Trẻ em quy định trẻ em có quyền được khai sinh. Tuy nhiên, thực trạng có nhiều trường hợp cha, mẹ, người giám hộ, người nuôi dưỡng không đăng ký khai sinh cho trẻ nhưng chưa có quy định chế tài thích đáng, chưa chặt chẽ, chưa đủ sức răn đe, nên cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ thực hiện vận động là chủ yếu. Do đó, UBND quận đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định để đảm bảo quyền trẻ em được thực hiện (xử phạt hành chính thích đáng, truy cứu trách nhiệm hình sự).

Trước đó, đoàn công tác đã khảo sát Lớp phổ cập, số 340/5 Ung Văn Khiêm, Phường 25 và Mái ấm Bà Chiểu, đường Nguyễn Văn Đậu, Phường 11.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo