Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan

Cục Hải quan TPHCM ký kết biên bản ghi nhớ với 5 doanh nghiệp tham gia chương trình trên địa bàn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/9, tại TPHCM, Tổng Cục Hải quan tổ chức hội nghị triển khai và ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp (DN) tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, trong số hơn 190.000 DN đang hoạt động xuất nhập khẩu trên cả nước, chỉ có khoảng trên 10% đơn vị tuân thủ pháp luật hải quan ở mức trung bình và cao, chiếm trên 83% kim ngạch và tờ khai, trong khi lại có đến 89% DN đang ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ. Chính phủ Việt Nam đã và đang ban hành các giải pháp quyết liệt, linh hoạt để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Trong đó, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Hải quan nhằm thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ.

Các đại biểu tham gia hội nghị Các đại biểu tham gia hội nghị

Theo ông Hoàng Việt Cường việc lựa chọn đối tượng tham gia chương trình thí điểm này được cân nhắc một cách kĩ lưỡng. Giai đoạn đầu có khoảng 266 DN tham gia với đầy đủ các loại hình: DN nhà nước, DN FDI, DN nhỏ và vừa, các loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu. Nhờ đó, cơ quan Hải quan sẽ có cái nhìn tổng thể, khái quát để xây dựng phương pháp phù hợp cho từng loại hình. Trong giai đoạn này, cũng ưu tiên cho các đại lý làm thủ tục hải quan. Giai đoạn sau, tùy theo điều kiện và khả năng của mỗi địa phương sẽ tăng dần số lượng DN tham gia chương trình.

Hội nghị đã giới thiệu các nội dung then chốt của Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan đến cộng đồng DN, đồng thời, tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa cơ quan Hải quan địa phương và đại diện một số DN tham gia chương trình.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội nghị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội nghị

* Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018-2023) với tổng vốn 21,7 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành cũng như hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các DN và nhà đầu tư.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo