Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024

Không để sót trẻ chưa tiêm vaccine trên địa bàn

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 16/10, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch sởi các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị, các quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát và phát huy hiệu quả của cộng tác viên sức khỏe cộng đồng để tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện trẻ mới di biến động, cập nhật danh sách và mời trẻ tiêm; không để sót trẻ chưa tiêm trên địa bàn.

Số mũi vaccine đã tiêm là 219.850

Tại cuộc họp, đại diện Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) thông tin, đến ngày 13/10, số ca sởi tích lũy trên địa bàn TP là 1.079 ca, gồm 851 ca nội trú và 228 ca ngoại trú; tử vong 4 ca (số ca bệnh nội trú có xu hướng giảm trong 2 tuần qua). Trong số các ca bệnh được ghi nhận, 16% trẻ 6-9 tháng, chưa đủ tuổi tiêm chủng mở rộng (WHO khuyến cáo tiêm khi có dịch) 6% trẻ 11-17 tuổi. Hiện đã ghi nhận ca bệnh tại các trường THCS. Có 16/22 đơn vị của TP có số ca mới trong tuần vừa qua tăng so với trung bình 4 tuần trước. Cụ thể là Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 7, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Bình Thạnh, Củ Chi, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, TP Thủ Đức.

HCDC ghi nhận trong 9 trường học có ca bệnh mới, trong đó, có 7 trường ghi nhận ca riêng lẻ và 2 ổ dịch (Quận 12 và Bình Chánh). Tích lũy từ đầu năm, có 103 trường có ca bệnh (30 trường có ổ dịch, 73 trường có ca riêng lẻ), tại 18/22 quận, huyện có ca bệnh sởi, trong đó 67 trường đã kết thúc theo dõi; 36 trường còn đang theo dõi

HCDC cho biết, tính đến hết tuần 41, TP ghi nhận 103 trường có ca bệnh sởi. Trong đó, Bình Tân, TP Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Tân Phú là các quận huyện có số trường có ca bệnh cao. Trường có ca bệnh sởi tập trung ở nhóm mầm non và tiểu học (chiếm 78,6% số trường có ca sởi).

Về tình hình tiêm vaccine phòng, chống dịch sởi, HCDC thông tin, tính đến ngày 13/10/2024, tổng số lượt điểm tiêm đã triển khai và có tiêm chủng là 8.236. Tổng số mũi tiêm 219.850 mũi, trong đó, trẻ 1-5 tuổi 46.132 mũi, trẻ 6-10 tuổi 147.216 mũi. Nhóm khác (trẻ nguy cơ, khuyết tật, nhân viên y tế) là  26.502 mũi.

Theo báo cáo nhanh của trung tâm y tế các quận, huyện đến 13/10 có 95,97% (3360/3501) trường đã hoàn thành tiêm bù cho trẻ. 2.684 trường đạt tỷ lệ tiêm bù cho trẻ thiếu mũi hơn 95% và 661 trường không tổ chức tiêm do không có trẻ thiếu mũi; 139 trường chưa hoàn thành tiêm chủng cho trẻ. Bảy quận huyện có nhiều trường chưa hoàn thành gồm Quận 3, Quận 4, Quận 11, Bình Thạnh, Củ Chi, Tân Phú, Cần Giờ.

Tại cuộc họp, Sở Y tế kiến nghị TP tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện trẻ mới di biến động, cập nhật danh sách và mời trẻ tiêm; không để sót trẻ chưa tiêm trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có trẻ đủ 9 tháng tuổi cần khẩn trương đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng, không trì hoãn vì bất cứ lý do gì ngoài các chỉ định của nhân viên y tế.

Phát hiện trẻ mới di biến động, cập nhật danh sách và mời trẻ tiêm

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy lưu ý, đến thời điểm này chúng ta đã triển khai chiến dịch tiêm chủng đạt tỉ lệ trên 95%. Tuy nhiên, qua kiểm tra chéo của các đơn vị chuyên môn, xuất hiện tình huống một số trẻ không có trong danh sách, không được cập nhật vào hệ thống. Đồng chí đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát và phát huy hiệu quả của cộng tác viên sức khỏe cộng đồng để tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện trẻ mới di biến động, cập nhật danh sách và mời trẻ tiêm; không để sót trẻ chưa tiêm trên địa bàn.

Tình hình dịch bệnh sởi theo quận, huyện trong tuần 41 Tình hình dịch bệnh sởi theo quận, huyện trong tuần 41

Đồng chí yêu cầu Sở Y tế tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ Y tế xem xét, có ý kiến điều chỉnh độ tuổi tiêm chủng nhằm bảo vệ tốt hơn nhóm trẻ dưới 9 tháng tuổi, cho phép TP tiêm mũi vaccine sởi sớm cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong giai đoạn trẻ có nguy cơ cao mà chưa đủ tuổi tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Với các đối tượng khác cần bao phủ vaccine, cũng cần có văn bản đề xuất chính thức.

Đối với Sở Giáo dục – Đào tạo, tiếp tục truyền thông đến phụ huynh học sinh và học sinh nếu chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng sởi cần chủ động liên hệ trạm y tế nơi cư trú hoặc trường học để biết lịch tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm ngay..

Trao đổi về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy lưu ý các quận huyện, phường xã cần đẩy mạnh truyền thông cho trẻ ở nhiều lứa tuổi. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tuyên truyền thông tin liên quan đến dịch sởi trên địa bàn để vận động, động viên người dân cùng nhắc nhau tham gia phòng, chống dịch để bảo vệ người thân, gia đình, xã hội.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát động thi đua công bố hết dịch trong thời gian sớm nhất giữa các Ban chỉ đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức. Quận, huyện nào có tuần đầu tiên không có ca nhiễm mới, những tuần tiếp theo cố gắng giữ. Các quận, huyện địa bàn rộng, dân cư đông, thường xuyên biến động sẽ có nhiều khó khăn trong triển khai nhưng không có nghĩa là không làm được; chúng ta cùng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo