Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa Ban Tổ chức Hội thảo. (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/11, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM (Đảng ủy Khối) phối hợp Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Ảnh hưởng của ChatGPT và các công cụ tương tự đối với chất lượng dạy, học các môn Lý luận chính trị”.
Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Là, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; Đặng Thùy Khánh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; Hồ Thủy Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường UFM; Lê Trung Đạo, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng UFM; Cao Tấn Huy, Phó Hiệu trưởng UFM; cùng các đồng chí đảng ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo của các cấp ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối; Trưởng Bộ môn lý luận chính trị của các trường; các nhà khoa học, các tác giả tham gia viết bài cho Hội thảo và tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Lý luận chính trị (LLCT) UFM.
Được biết, qua tổng kết đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” (Kết luận 94), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối nhận định: Công tác giảng dạy, học tập LLCT tại các trường trong Khối được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên; trong đó, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng LLCT liên tục được đổi mới, cập nhật, có sự thống nhất hài hòa giữa lý luận và thực tiễn; phương pháp giáo dục, bồi dưỡng cũng được thay đổi theo hướng tích cực, hiện đại, bắt nhịp với xu thế mới của thời đại. Người làm công tác giáo dục LLCT luôn được tập huấn, cập nhật tri thức mới. Người học luôn có ý thức trong học tập nâng cao trình độ LLCT.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, trong nước tác động nhiều chiều đến tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội thảo khoa học diễn ra nhằm cung cấp những luận cứ khoa học, đề xuất các giải pháp tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục LLCT phù hợp với bối cảnh mới, đồng thời giúp các trường có những giải pháp thực tiễn trong công tác đào tạo ra những công dân vừa hồng, vừa chuyên, có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, không đi chệch hướng với quỹ đạo phát triển con đường cách mạng mà Đảng và dân tộc đã lựa chọn.
Quang cảnh Hội thảo. Phát biểu đề dẫn khai mạc Hội thảo, TS. Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng UFM cho biết, Ban tổ chức Hội thảo (BTC) đã nhận được 90 tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các cơ quan, tổ chức, các cá nhân nhà quản lý và những người trực tiếp làm công tác giảng dạy LLCT trong cả nước. Sau phản biện độc lập, BTC đã chọn đăng kỷ yếu 37 tham luận. Các tham luận đã tập trung khai thác, làm rõ 3 nội dung chính, gồm: Ảnh hưởng của ChatGPT đến hoạt động dạy - học các môn LLCT; Những thách thức và giải pháp khi sử dụng ChatGPT trong hoạt động dạy - học các môn LLCT; Kinh nghiệm dạy - học các môn LLCT trong môi trường có ChatGPT.
Thảo luận tại Hội nghị, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu khẳng định và nhấn mạnh về tầm quan trọng của giáo dục LLCT trong việc trang bị cho người học những kiến thức và giá trị chính trị cốt lõi, giúp họ hiểu sâu sắc về nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời đánh giá rằng mặc dù công cụ như ChatGPT mang lại nhiều tiện ích trong việc hỗ trợ học tập, nhưng trong giáo dục LLCT vẫn cần sự hướng dẫn và định hướng của giảng viên để duy trì tính chính xác, tính khoa học và tính tư tưởng của môn học.
Nghiên cứu của PGS.TS. Phạm Thị Kiên, Đại học Kinh tế TPHCM chỉ ra rằng: Mặc dù ChatGPT có thể hỗ trợ việc cung cấp thông tin nhanh, nhưng công cụ này vẫn tồn tại những hạn chế về tính chính xác và không thể thay thế được vai trò của giảng viên trong việc truyền đạt kiến thức có chiều sâu và khuyến khích tư duy phản biện ở sinh viên. Với yêu cầu của thời đại công nghệ số, chương trình và phương pháp giảng dạy các môn LLCT cần phải đổi mới để phù hợp. Đồng thời, nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục LLCT như việc thiết kế chương trình học linh hoạt, chú trọng kết hợp lý luận với thực tiễn, đảm bảo sinh viên có thể áp dụng lý thuyết vào giải quyết các vấn đề thực tế. Điều này đòi hỏi đội ngũ giảng viên cần được đào tạo và hỗ trợ trong việc sử dụng các công cụ giảng dạy hiện đại như ChatGPT, nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học và tính chuẩn xác trong giảng dạy LLCT.
Đại biểu trình bày tham luận. Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã đánh giá cao kết quả của Hội thảo với nhiều thông điệp quan trọng. Hội thảo đã chỉ ra được những thuận lợi và thách thức trong sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và đề xuất những giải pháp có hiệu quả để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động giảng dạy - học tập.
Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân thống nhất với ý kiến của các tác giả tham gia viết bài là khẳng định ChatGPT thật sự đang hiện hữu trong đời sống xã hội của chúng ta, tuy nhiên, ChatGPT chỉ là một công cụ thông minh, đừng quá phụ thuộc vào nó mà hãy luôn ứng dụng nó một cách hợp lý, hiệu quả, con người phải thông minh hơn AI. Đồng thời, yêu cầu trong quá trình giảng dạy và học tập khi sử dụng ChatGPT cần phải cẩn trọng và cân nhắc các nội dung; Cần liên tục cập nhật và nghiên cứu các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước vào quá trình giảng dạy các môn lý luận chính trị.