Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024

Các đại biểu lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TPHCM.

Tham dự có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM…

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5 - 7/9/2024, Hội chợ ITE HCMC 2024 tiếp 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu chào mừng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch Việt Nam và UBND TPHCM đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai” cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024. Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ như Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai”, 6 hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch bền vững, các hoạt động triển lãm, kết nối giao thương, các chương trình khảo sát và các hoạt động hưởng ứng khác”...

Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình và các kế hoạch chung hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hoá vì thế hệ hôm nay và mai sau.

Hội chợ cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến để cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc

Hội chợ ITE HCMC 2024 còn là cơ hội cho TPHCM cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch trong giai đoạn Thành phố đang tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Trong bối cảnh phát triển du lịch bền vững chính là “chìa khoá” để nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến, với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”,  trong 2 ngày từ 5 - 6/9, Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức 9 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm mang đến những góc nhìn sâu sắc, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra các giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.

Một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC là chương trình Người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% số lượng người mua quốc tế so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia và sự góp mặt của hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam, đưa những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước đến với bạn bè năm châu.

Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ, Chương trình “Ngày hội Người tiêu dùng” dành cho công chúng vào ngày 7/9 cũng mang tới chương trình kích cầu mua sắm du lịch từ các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... Khách hàng có cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất, giảm sâu nhất trong năm.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo