Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hội thảo khoa học về danh nhân Nguyễn Huỳnh Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/10, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM (ĐH KHXHNV) phối hợp cùng Viện Lịch sử Dòng họ, Môn phái Nam Huỳnh Đạo và các cơ quan tỉnh Long An tổ chức Hội thảo khoa học “Tiền quân Nguyễn Huỳnh Đức: Nhân vật - võ nghiệp và di sản” - ảnh. Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử, văn hóa, võ học cùng đại diện thân tộc họ Nguyễn Huỳnh.

Theo các tài liệu, Nguyễn Huỳnh Đức (1748-1819) tên thật là Huỳnh Công Đức (cũng có tài liệu ghi là Huỳnh Tường Đức), nguyên quán tại Giồng Én, xã Trường Khánh, tổng Hưng Nhượng, huyện Kiến Hưng, tỉnh Định Tường (nay thuộc ấp Dinh, xã Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An). Vì ông có công hộ giá và trung hưng nên được ban quốc tánh họ Nguyễn.

Có gần 50 bài viết của các tác giả từ nhiều địa phương trong cả nước gửi đến, đi sâu vào các chủ đề: Thân thế, công trạng, văn hóa trung nghĩa và võ nghiệp; Tâm thức dân gian, di sản ký ức, văn hóa vật thể và phi vật thể liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp và di tích lăng mộ, đền thờ Nguyễn Huỳnh Đức; Những vấn đề đặt ra cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản danh nhân Nguyễn Huỳnh Đức trong hiện tại và tương lai…

GS.TS Võ Văn Sen, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH KHXHNV cho biết, cuối thế kỷ XVIII đã chứng kiến những biến động dữ dội của lịch sử, cuộc tranh chấp giữa các thế lực chính trị tại Việt Nam đã dấy lên cao trào. Trong số các nhân vật Gia Định xung quanh Nguyễn Ánh, Nguyễn Huỳnh Đức nổi bật lên như một võ tướng có tài thao lược, trung thành và trọng lễ nghĩa. Ông có cái uy dũng của một võ tướng, cái thâm trầm của nhà chính trị. So với hành trạng của các khai quốc công thần khác, Nguyễn Huỳnh Đức và gia tộc có một cái kết viên mãn. Ông là trường hợp duy nhất được Gia Long tin cậy trao cho chức Tổng trấn ở cả Bắc thành và Gia Định thành. Điều này đã phản ánh vai trò quan trọng của Nguyễn Huỳnh Đức trong nền chính trị triều Nguyễn 20 năm đầu.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo