Hội thảo khoa học và công nghệ Thủy lợi phục vụ phát triển bền vững

Quang cảnh Hội thảo Khoa học và Công nghệ Thủy lợi phục vụ phát triển bền vững

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/8, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam tổ chức Hội thảo khoa học và công nghệ thủy lợi phục vụ phát triển bền vững chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam (19/8/1978 - 19/8/2023).

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Bá Hoằng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho đây là dịp để cùng nhìn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển của Viện trong nghiên cứu khoa học và công nghệ. Viện đã có nhiều đóng góp cho Bộ, Ngành, Chính phủ giải quyết nhiều vấn đề khó của lĩnh vực thủy lợi tại khu vực Nam bộ.

Khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã và đang đứng trước những vận hội và thách thức lớn, đặc biệt các thách thức do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán, xâm nhập mặn, suy giảm chất lượng nước, sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển. Quá trình phát triển nội tại và tác động thượng nguồn đã làm thay đổi quy luật dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua là minh chứng cho những thách thức biến động về nguồn nước và môi trường. Những vấn đề đó đã đặt ra cho ngành Khoa học Thủy lợi những bài toán lớn, rất nan giải nhưng cần phải giải quyết, nhằm mục tiêu góp phần phát triển bền vững kinh tế xã hội các tỉnh phía Nam. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết 120 của Chính phủ đã đặt ra đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo khoa học là dịp để trao đổi học thuật; công bố một số kết quả nghiên cứu của Viện trong những năm vừa qua, đây cũng là dịp Viện giới thiệu về khoa học và công nghệ, kết quả nghiên cứu của các đề tài/dự án liên quan đã và đang ứng dụng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Tại hội thảo lần này, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã lựa chọn trình bày một số kết quả khoa học công nghệ tiêu biểu của Viện. Đây là những lĩnh vực mà Viện đã có bề dày kinh nghiệm nghiên cứu xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển Viện.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận sâu sắc về các nội dung khoa học đã trình bày, nêu ra nhiều vấn đề khó khăn trong thực tiễn hiện nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Nhìn chung, các đại biểu đánh giá rất cao kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam. Từ diễn đàn này, các đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và địa phương mong muốn Viện tiếp tục đề xuất thực hiện các đề tài khoa học giải quyết được các vấn đề chiến lược của đất nước, của ngành, nghiên cứu chuyên sâu, chuyển giao và ứng dụng thành công các kết quả khoa học công nghệ vào thực tế.

Ngọc Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo