TS. Nguyễn Đức Tuấn phát biểu đề dẫn tọa đàm (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/11, Bảo tàng Tôn Đức Thắng phối hợp cùng Khoa Truyền thông và Khoa Di sản Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Giải pháp tăng cường hoạt động truyền thông tương tác đối với Bảo tàng Tôn Đức Thắng”. Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng Phạm Thành Nam và TS. Nguyễn Đức Tuấn, Phó Trưởng khoa Truyền thông Trường Đại học Văn hóa TPHCM chủ trì tọa đàm.
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Tuấn cho hay, tọa đàm nhằm mục đích học hỏi những kinh nghiệm trong hoạt động truyền thông từ chia sẻ của các bảo tàng, trung tâm bảo tồn di tích, các công ty truyền thông, các trường học đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM cũng như các ý kiến đóng góp từ những chuyên gia, các nhà khoa học, các giảng viên, và đặc biệt là các bạn trẻ - thế hệ tương lai của đất nước để Bảo tàng Tôn Đức Thắng thấy rõ cơ hội, thách thức và lựa chọn hướng tiếp cận phù hợp cho hoạt động truyền thông của Bảo tàng trong thời gian tới.
Báo cáo viên Thạc sĩ Vũ Chi Mai trình bày tại tọa đàm Hoạt động truyền thông tương tác tại bảo tàng luôn đóng vai trò quan trọng và cấp thiết, là cầu nối kết hợp giữa các phương tiện truyền thống với các yếu tố kỹ thuật số mang tính cải tiến, hiện đại, tạo sức ảnh hưởng trong xã hội đồng thời mở ra một không gian tương tác mới với khách tham quan, giúp công chúng có những trải nghiệm sâu hơn với không gian trưng bày và các hiện vật của bảo tàng.
Xu hướng truyền thông của các bảo tàng hiện nay là tập trung vào việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội để tạo sự kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng và công chúng tham quan. Việc ứng dụng các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đa dạng là một hình thức truyền tải gián tiếp thông điệp, tạo ra trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn cho khách tham quan.
Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng Phạm Thành Nam nhận định, tọa đàm khoa học là diễn đàn học thuật để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, tháo luận giữ các đơn vị trong lĩnh vực văn hóa từ đó có những định hướng, giải pháp hiệu quả trong hoạt động truyền thông tương tác ứng dụng vào thực tiễn đối với Bảo tàng Tôn Đức Thắng.