Thứ Năm, ngày 28 tháng 5 năm 2020

Đưa dự án đền bù tuyến metro Bến Thành - Tham Lương thành một dự án độc lập

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang (đứng) phát biểu kết luận buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) của dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. Tham dự có đại diện một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua.

Tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm

Tại cuộc họp, UBND các địa phương có dự án đi qua đã báo cáo tình hình tiến độ triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC của dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến sẽ đạt được trước ngày 30/6 như sau: Quận 1 đã  hoàn thành các thủ tục bồi thường, chi trả bồi thường và phấn đấu nhận bàn giao mặt bằng 100% mặt bằng. Quận 3 đã trình UBND TP chính sách bồi thường và hoàn thành phương án bồi thường mới; hiện nay đã nhận bàn giao khoảng 33% mặt bằng. Quận 10 hiện đã hoàn thành các thủ tục bồi thường và chi trả bồi thường và phấn đấu nhận bàn giao mặt bằng đến 70 - 80% mặt bằng. Quận 12, hoàn thành các thủ tục bồi thường, chi trả bồi thường và nhận bàn giao 100% mặt bằng. Quận Tân Bình thì về cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường; bàn giao 100% mặt bằng tại các ga S10 - Phạm Văn Bạch và S11 - Tân Bình trong tháng 5/2020; ga S9 - Bà Quẹo trong tháng 6/2020; các ga còn lại nhận bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 7-8/2020. Quận Tân Phú đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, chi trả bồi thường và nhận bàn giao 100% mặt bằng.

Cũng tại cuộc họp, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: Hiện nay, Ban đang tập trung để điều phối 4 nhóm giải pháp chính gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho dự án; di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng để thi công; công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; công tác thu xếp tài chính cho dự án.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu ý kiến tại cuộc họp Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu ý kiến tại cuộc họp

“Tinh thần chung là triển khai đồng bộ, nhịp nhàng, công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC phải đi trước một bước để tránh tình trạng như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên” - ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, đồng thời cho hay: Về nguồn vốn để đảm bảo cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án metro Bến Thành - Tham Lương là 4.353 tỷ đồng. Hiện nay, nguồn vốn được ghi đợt 1 năm 2020 cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng tổng cộng cho 6 quận là 2.385 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay với số tiền tăng thêm khoảng 500 tỷ đồng nên cần bố trí đủ số tiền này để các quận có nguồn chi cho người dân. Như vậy, đến nay cần 2.000 tỷ đồng để chi cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật trong công tác đền bù

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang biểu dương các sở, ngành, quận, huyện đã rất tích cực trong thời gian vừa qua để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC của dự án. Tuy nhiên, thời hạn đưa ra trước đây là 30/6 sẽ cơ bản hoàn thành công tác đền bù dự án là không thể thực hiện và điều quan trọng hơn là chưa biết đến chừng nào mới có thể kết thúc câu chuyện này, vì đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị cần thống nhất với nhau phải đền bù đồng bộ, hoàn tất xong trước khi triển khai các hạng mục chính của dự án, tránh kiểu làm như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và sau này hệ lụy sẽ rất lớn. Do đó, phấn đấu đền bù có đất sạch trong thời gian sớm nhất để bắt đầu triển khai dự án. Đồng thời, trong công tác đền bù phải vận dụng các quy định pháp luật để người dân được hưởng lợi nhất có thể, nhưng cũng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, thống nhất phương án điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn, đưa dự án đền bù tuyến metro Bến Thành - Tham Lương thành một dự án độc lập và điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn để có tiền ngân sách TP bổ sung cho dự án này. Nếu trong trường hợp có khó khăn về thủ tục, các sở, ngành báo cáo UBND TP tạm ứng nguồn nào đó để kịp thời phục vụ cho công tác chi trả trong thời hạn sớm nhất. Mặt khác, hướng dẫn cho UBND quận trong việc cấp phép cho các công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn của tuyến đường sắt đô thị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị lãnh đạo các sở ngành, Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc rà soát lại các kiến nghị của quận, huyện để sớm trình UBND TP giải quyết trong thời gian sớm nhất và những vấn đề được giao nhiệm vụ nhưng chưa hoàn thành như quy định về hướng dẫn cấp phép trong hành lang tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời lưu ý cần có sự điều phối cực kỳ nhịp nhàng và hiệu quả giữa các đơn vị chủ quản cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần di dời để tháo gỡ các vướng mắc; bởi vì, vấn đề này phức tạp.

Hải Liên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo