Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam  (21/6/1925 – 21/6/2021):

Đóng góp từ loạt bài “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Đồng chí Nguyễn Văn Linh (1915 - 1998), Tổng Bí thư của Đảng ta những năm 1986 - 1991.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Cách đây 35 năm, Đại hội lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội mở đầu cho đường lối đổi mới đất nước  - đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư của Đảng. Trên cương vị Tổng Bí thư vào giai đoạn đặc biệt của đất nước, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã “bắn súng lệnh” đổi mới bằng loạt bài “Những việc cần làm ngay”.

Sau Đại hội VI của Đảng, tình hình quốc tế và trong nước xuất hiện ngày càng nhiều những nguy cơ, những khó khăn, thách thức. Là một trong những nhà lãnh đạo nhạy cảm trước thời cuộc, am hiểu sâu sắc tình hình và đời sống nhân dân, chỉ sau một thời gian rất ngắn trên cương vị cao nhất của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhận thấy tất cả những biểu hiện trì trệ, tiêu cực sẽ là rào cản đối với sự phát triển của đất nước.

Bằng bản lĩnh chính trị của một nhà lãnh đạo dạn dày kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã không né tránh, không giấu diếm sự thật cay đắng này. Đồng chí đã nhìn thẳng vào sự thật, tìm ra những mấu chốt căn bản để tháo gỡ và đặc biệt là nói đúng sự thật để đả phá, lên án những hiện tượng tiêu cực, tìm ra những đòn bẩy thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước. Ngày 27/4/1987, phát biểu tại Hội nghị mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã nói, một trong những nguyên nhân trì trệ các mặt của xã hội, đặc biệt là về kinh tế là do chúng ta đã duy trì quá lâu cơ chế quản lý hành chính bao cấp. Đồng chí cũng kêu gọi phải thay đổi tư duy, đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm.

Là người coi trọng thực tiễn, với tư duy nhạy bén, năng động, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhận thấy những phát biểu này vẫn chỉ giới hạn trong một phạm vi hẹp, đối tượng hẹp mà chưa có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Ngược lại, nhiều vấn đề hạn chế lớn của xã hội khi ấy như giáo điều, xơ cứng, bảo thủ, trì trệ; tệ quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, nhũng nhiễu, cửa quyền, tiêu cực ở một số cán bộ lãnh đạo, một số cơ quan công quyền; những hiện tượng tiêu cực như quan liêu, tham nhũng có nguy cơ trở thành quốc nạn… nếu không ngay lập tức chỉ ra một cách công khai và rộng rãi sẽ làm cho lòng tin của nhân dân đối với Đảng suy giảm, trở thành lực cản cho đổi mới đất nước. Vì vậy, chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đã xuất hiện trang trọng trên báo Nhân dân - cơ quan Trung ương của Đảng, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Một loạt bài báo của chuyên mục này từ số đầu tiên ngày 25/5/1987 đến số cuối cùng 29/9/1990 dưới bút danh N.V.L. đã vạch ra những tiêu cực của xã hội và biểu dương, nêu điển hình những nhân tố mới, có tác dụng tích cực trong công cuộc đổi mới, nhưng đặc biệt là các bài chống tiêu cực với mục tiêu “Phải quyết liệt chống tiêu cực thì nhân tố mới mới thật sự có chỗ đứng, giống như có nhổ sạch cỏ dại, diệt sâu rầy thì lúa mới mọc lên vậy”.

Một trong những bài của loạt "Những việc cần làm ngay", đăng báo Nhân dân, ngày 22/6/1987. Một trong những bài của loạt "Những việc cần làm ngay", đăng báo Nhân dân, ngày 22/6/1987.

Bằng lối viết ngắn gọn, súc tích, đầy tính chiến đấu, những bài báo ký tên N.V.L. đã tạo ra luồng sinh khí mới trong xã hội: dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, lời nói đi đôi với việc làm, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước. Liên tiếp những bài báo tiếp theo với các nội dung về chống tham nhũng, hách dịch, cửa quyền, buôn lậu, lãng phí... xuất hiện trên mặt báo đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong xã hội, làm cho lòng dân phấn chấn, khơi mào để một xã hội không chỉ còn sự “im lặng đáng sợ” mà đã chuyển mình trong đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực xã hội; chuyển nhận thức của xã hội từ thói quen đánh bóng, tô hồng sang việc dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật - dù sự thật có thể không “hồng”.

Về chính trị, từ những lập luận, lý lẽ vững chắc có cơ sở khoa học và sâu sát với thực tiễn, N.V.L. đã nhận thấy rõ những nguyên nhân cơ bản gây cản trở quá trình đổi mới, từ đó đồng chí thẳng thắn phê phán lên án một cách rất mạnh mẽ về những nhận thức sai lầm của xã hội, tư duy lãnh đạo còn giáo điều, bảo thủ; công tác quản lý của nhà nước còn lỏng lẻo, chưa sâu sát, chưa phát huy được vai trò định hướng nền kinh tế xã hội; tệ nạn tham ô, nhũng nhiễu, tiêu cực của một số cán bộ lãnh đạo, một số cơ quan công quyền vẫn đang diễn ra hàng ngày. Những bài báo phê phán hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng của một số cán bộ có chức, có quyền, được thể hiện trong bài viết như Nạn ngăn sông cấm chợ (ngày 11/6/1987), Nạn buôn lậu hàng hóa (ngày 19/11/1987), Nhập khẩu tràn lan hàng tiêu dùng xa xỉ làm tăng phí ngoại tệ (ngày 20/9/1989)…

Ngày 21/6/1987, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tác giả “Những việc cần làm ngay” đã có bài viết trên báo Nhân dân, nói về những vấn đề đang đặt ra với báo chí trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, tác giả khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu của nhà báo và báo chí trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực.

Về kinh tế, loạt bài “Những việc cần làm ngay” là những văn bản được cho là sớm nhất, có nhiều nhận định sâu sắc và xác đáng về những bất cập của nền kinh tế tập trung bao cấp của Việt Nam thời kỳ này. Trong các bài viết tác giả đã phê phán những hành vi cản trở cho công cuộc phát triển kinh tế như Thất thoát tài sản và thiếu điện sản xuất (ngày 20/6/1987), Lãng phí tài sản công của nhà nước, bất hợp lý trong phân phối lưu thông, vật tư, nguyên nhiên liệu (ngày 1/6/1987, 2/6/1988, 3/6/1988); Nạn hàng ngoại tràn ngập lấn chiếm hàng nội (ngày 21/3/1989, 20/9/1989, 12/9/1990)... Trong các bài viết của mình, tác giả đưa ra nhiều dẫn chứng rất cụ thể của nền kinh tế Việt Nam để rồi qua đó phân tích, đào sâu, khoét rộng vào từng vấn đề bất cập và chỉ ra được những nguyên nhân gây nên và phương hướng nhiệm vụ cần thực thi để đề phòng và giải quyết những bất cập ấy.

Thư đồng chí Nguyễn Văn Linh gửi Ban Biên tập báo Nhân dân về loạt bài "Những việc cần làm ngay". Một trong những bài của loạt "Những việc cần làm ngay", đăng báo Nhân dân, ngày 22/6/1987. Thư đồng chí Nguyễn Văn Linh gửi Ban Biên tập báo Nhân dân về loạt bài "Những việc cần làm ngay". 

Về công tác xây dựng Đảng, khi bàn về một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất có tính chất sống còn của Đảng, đồng chí đã nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu quyết tâm đổi mới, quyết đấu tranh chống hư hỏng, tiêu cực, cản trở công cuộc đổi mới, góp phần “xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự trong sạch, có năng lực, có trình độ và kinh nghiệm thực tế”. Cũng trên báo Nhân dân, ngày 9/6/1987, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã kêu gọi các đồng chí lãnh đạo ở các cấp cần nêu gương tốt, giữ mình trong sạch, không quan liêu, không bè phái để có đủ uy tín và sự nghiêm minh trong công việc để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đặc biệt, bài viết ngày 1/10/1987, tác giả N.V.L. đã nhắc đến 2 văn kiện chỉ thị cho các ban, ngành, đoàn thể, địa phương “cần làm ngay” đó là: Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về cuộc vận động làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và bộ máy nhà nước, làm lành mạnh các quan hệ xã hội” và Chỉ thị của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm sử dụng tốt hơn báo chí trong công cuộc chống tiêu cực”…

Về công tác dân vận, phát huy mạnh mẽ tinh thần “lấy dân làm gốc”, tạo nên “sức mạnh vật chất” để thu được thắng lợi trong công tác xây dựng Đảng. Với phương châm “Dễ mười lần không dân cũng chịu/ Khó trăm lần dân liệu cũng xong”, “Những việc cần làm ngay” mang đậm tính nhân dân, phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân, dẫn dắt mọi người tham gia cuộc vận động với động cơ đúng, thái độ đúng, cách ứng xử xây dựng và tinh thần kiên trì… như tác giả mong muốn trong bài viết ngày 9/6/1987: “Tiêu chuẩn quan trọng nhất của cán bộ hiện nay là gần dân, nghe dân, lo cho dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”…

Cùng với đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những bài viết trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đã góp phần tạo nên sự phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trong việc thực hiện đường lối đổi mới đất nước, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, tạo nên một xã hội cởi mở, dân chủ, công khai, kỷ cương với tiếng nói của nhân dân được trân trọng lắng nghe.

Hồng Phúc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo