Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về động lực tăng trưởng mới từ thúc đẩy tăng trưởng xanh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” diễn ra 15/9, nhiều ý kiến khẳng định, TPHCM lựa chọn tiên phong trong phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là hướng đi đúng, phù hợp với định hướng của Đảng và xu thế mới của thế giới. TP phải nhanh chóng đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về động lực tăng trưởng mới từ thúc đẩy tăng trưởng xanh...

Cần tiên phong trong phát triển một số ngành công nghiệp

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, phát triển nhanh và bền vững, thúc đẩy tăng trưởng xanh là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Việt Nam xác định trong những năm qua và đặc biệt nhấn mạnh làm rõ cho giai đoạn tới. Việc triển khai phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh không thể làm theo phong trào mà cần bài bản, chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm. TPHCM phải nhanh chóng đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về động lực tăng trưởng mới từ thúc đẩy tăng trưởng xanh. Hiện nay, đây là vấn đề còn mới, đòi hỏi phải đồng bộ từ các vấn đề liên quan quy hoạch, lựa chọn chuyển dịch nội các ngành, bố trí nguồn lực, xây dựng ý thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp; các biện pháp tuyên truyền phải xoay quanh định hướng dài hạn, quyết định thúc đẩy phát triển TPHCM là TP đi đầu trong tăng trưởng xanh.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại diễn đàn Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại diễn đàn

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển lưu ý, trong khung chiến lược về tăng trưởng xanh, TPHCM cần tiên phong trong phát triển một số ngành công nghiệp như công nghiệp công nghệ số, công nghiệp sinh học, công nghiệp công nghệ cao. TP cũng cần tiếp tục triển khai xây dựng đề án trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế. Đi đầu trong phát triển, thử nghiệm các sản phẩm mới, sản phẩm xanh; và là trung tâm khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo của khu vực. Cùng với đi tiên phong trong chuyển dịch năng lượng và đô thị hóa bền vững, TP phải chủ động khai thác và phát triển tài chính xanh.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng, TPHCM lựa chọn tiên phong trong phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là hướng đi đúng, phù hợp với định hướng của Đảng và xu thế mới của thế giới, tạo ra động lực và không gian mới trong phát triển kinh tế - xã hội.  Đồng thời đề xuất, TP cần xây dựng tầm nhìn trở thành Trung tâm dịch vụ, nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế xanh. Theo đó, TP cần phát huy tối đa lợi thế về khung thể chế đã khá hoàn thiện để cụ thể hóa thành các chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện đặc thù ở địa bàn, trong đó cần lưu ý tính kết nối vùng, bảo đảm tính đồng bộ với các quy định, tiêu chuẩn mới trên thế giới để bắt kịp và tận dụng được các xu hướng của thời đại. Cùng với đó, cần có cơ chế đột phá để thu hút nhân tài, các nhà khoa học, nhà sáng chế khu vực và quốc tế, phát triển các trung tâm nghiên cứu, phát minh để TPHCM trở thành điểm hội tụ tri thức, đầu nguồn phát kiến những ý tưởng mới, làm chủ các phát minh đột phá trong các lĩnh vực xanh trọng yếu.

Đại biểu quốc tế phát biểu tại diễn đàn Đại biểu quốc tế phát biểu tại diễn đàn

Nhấn mạnh chủ đề Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới phát thải ròng bằng không”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Lê Công Thành cho rằng, TP cần tiếp tục có lộ trình, kế hoạch hành động cụ thể, rõ ràng để tạo thuận lợi trong triển khai; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước có những đề xuất sáng kiến cho hoạt động này, để lan tỏa các mô hình triển khai thành công theo phương châm Nhà nước kiến tạo thể chế và dẫn dắt, doanh nghiệp và người dân đóng vai trò trung tâm.

Hợp tác trong việc chuyển đổi xanh

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý đến từ các nước, tổ chức quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp về kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.

Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Jeremy Jurgens cho biết, thế giới ngày nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Bên cạnh những xung đột, thiên tai xuất hiện ngày một nhiều, cùng với đó là những thành tựu, công nghệ đột phá, làm thay đổi những phương thức vận hành, kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, những công nghệ, thành tựu này cần được áp dụng một cách có trách nhiệm để tạo ra sự phát triển bền vững.

Ông Jeremy Jurgens chia sẻ một số sáng kiến mà WEF đang áp dụng trong mạng lưới của mình. Trong đó, giúp các quốc gia học tập lẫn nhau để áp dụng công nghệ chuyển đổi một cách có trách nhiệm, để đối mặt với những thách thức về kinh tế.  Đại diện WEF khẳng định sẵn sàng hợp tác với TPHCM để mở rộng mạng lưới và cùng TPHCM bước đi vững chắc trên hành trình xanh hóa.

Trình bày tham luận “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp, bà Tôn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân TP Thượng Hải (Trung Quốc) đã chia sẻ những kinh nghiệm của TP Thượng Hải về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Bà Tôn Minh nhấn mạnh, từ khi Thượng Hải và TPHCM trở thành thành phố kết nghĩa vào năm 1994, hai bên đã tiến hành trao đổi và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại và kinh doanh, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. Hai bên có nhiều khả năng hợp tác trong việc chuyển đổi xanh và thấp carbon trong tương lai.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, Giám đốc điều hành Viện chiến lược môi trường toàn cầu (IGES) Yasuo Takahashi khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản và hai nước cùng có mục tiêu tiến tới giảm lượng phát thải ròng về không. Theo ông Yasuo Takahashi, để giảm sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu, không chỉ quan trọng đối với khu vực, mà còn rất quan trọng đối với toàn thế giới. Điều này đòi hỏi nhiều yếu tố thay đổi trong chính sách tài chính, tiến bộ công nghệ và mang lại cơ hội lớn cho sự thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cải thiện sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, cần quan tâm, tác động thường xuyên đến hành vi tiêu dùng của người dân… Song song đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ ngành với nhau.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và ông Jeremy Jurgens trao bản Tuyên bố chung đã được ký giữa Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Giáo sư Klaus Schwab Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và ông Jeremy Jurgens trao bản Tuyên bố chung đã được ký giữa Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Giáo sư Klaus Schwab

Ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders (Bỉ) đánh giá, suốt thời gian qua, TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đóng vai trò ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực; thể hiện rõ nét một nền kinh tế năng động, sáng tạo. Ông  Jan Jambon chia sẻ, vùng Flanders có ngành công nghiệp hóa dầu lớn và Bỉ cũng phải đối diện với những áp lực về môi trường. Tuy vậy, Bỉ nỗ lực giành một lượng lớn GDP cho đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường, đặc biệt là áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… Thông qua công nghệ, Bỉ từng bước giải quyết được những vấn đề phức tạp, tái chế được gần 50% lượng rác các loại thải ra môi trường. Ông Jan Jambon nhấn mạnh đến các yếu tố gồm chính sách, cơ chế bền vững sẽ giúp cho quá trình giảm phát thải ròng, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn từng bước đạt hiệu quả; góp phần truyền cảm hứng cho các quốc gia, các vùng, lãnh thổ trên thế giới…

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thay mặt lãnh đạo TP và ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới trao bản Tuyên bố chung đã được ký giữa Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo