Chủ Nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024

Đoàn TPHCM học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc từ Hội sách thiếu nhi Bologna (Italia)

Đoàn công tác TPHCM làm việc và tham quan thư viện Salaborsa. (Ảnh: BTC)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hội sách Frankfurt 2024 và học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc tại Italia, ngày 18/10, Đoàn công tác của TPHCM do Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban tổ chức Hội sách Bologna (Italia).

Thông tin với đoàn công tác, bà Daniela Marmocchi, phụ trách quan hệ quốc tế và sự kiện của Bologna Bookfair cho biết, Bologna Bookfair là hội sách thiếu nhi lớn nhất thế giới với hơn 60 lần tổ chức. Đây là nơi triển lãm, giao dịch sách thiếu nhi và các sản phẩm có liên quan, như phim ảnh chuyển thể từ sách, tranh ảnh minh họa… Điểm nhấn của hội sách chính là tôn vinh những nhà xuất bản, tác giả, người vẽ minh hoạ cho các ấn phẩm sách thiếu nhi. Năm 2024, Hội sách thu hút hơn 31.000 lượt người tham gia, với gần 400 sự kiện của 1.500 nhà triển lãm từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Daniela Marmocchi cũng chia sẻ các hoạt động nổi bật và những điểm nhấn, điểm mới của Hội sách trong những năm gần đây. Trong đó, nổi bật là Hội sách có thêm khu vực dành cho truyện tranh (Comics Cormer), khu vực giao dịch dành cho truyền hình/phim ảnh chuyển thể (TV/Film Rights Center) và đặc biệt là Bologna Grand Tour – Ban tổ chức Hội sách sẽ tham gia các sự kiện sách trên thế giới như tại Toulouse (Pháp), Frankfurt (Đức), Thượng Hải (Trung Quốc),… để đưa Bologna Bookfair gắn kết hơn với cộng đồng xuất bản toàn cầu.

Trước đây, Thương vụ Italia cũng hỗ trợ để một số đơn vị xuất bản ở Việt Nam tham gia triển lãm trong khu vực World Lounge tại Hội sách. NXB Trẻ và NXB Kim Đồng cũng đã tham gia triển lãm và giao dịch bản quyền tại Bologna Bookfair 2024.

Đại diện đoàn công tác của TPHCM cho biết, trong 25 năm qua, TPHCM tổ chức khoảng 350 sự kiện, hội sách, đặc biệt là 5 lần tổ chức Hội sách thiếu nhi. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi cảm ơn ban tổ chức Bologna Bookfair đã giới thiệu các hoạt động và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức để Hội sách qua 60 lần tổ chức đều thành công và mỗi năm số lượng khách quốc tế tham gia đông hơn. Với hoạt động Bologna Grand Tour, TPHCM hy vọng sẽ sớm đón tiếp sự hiện diện của Bologna Bookfair tại một hội sách, sự kiện sách của TPHCM thời gian tới.

Tại thư viện Salaborsa, Đoàn công tác của TPHCM được bà Maria Chiara Corazza, quản lý và phát triển bộ sưu tập sách thư viện, giới thiệu sơ lược về thư viện và những hoạt động nổi bật. Theo bà Marria, Salaborsa là thư viện công cộng của thành phố Bologna và là thư viện đa phương tiện. Thư viện mở cửa năm 2001, trong tòa nhà cổ kính Palazzo d’Accurso, đối diện quảng trường Piazza Maggiore. Toà nhà cổ kính này đã được chuyển đổi công năng nhiều lần trước khi trở thành Thư viện công cộng trung tâm của thành phố.

Đoàn công tác TPHCM làm việc với Ban tổ chức Hội sách Bologna (Italia). (Ảnh: BTC) Đoàn công tác TPHCM làm việc với Ban tổ chức Hội sách Bologna (Italia). (Ảnh: BTC)

Đoàn công tác đã học tập mô hình các phòng đọc và các hoạt động của thư viện trong việc thúc đẩy văn hóa đọc. Đó là các phòng đọc tương tác dành cho thanh thiếu niên với cả phòng quay video và thu âm, phòng đọc dành cho mẹ và bé với nhiều hỗ trợ thiết yếu cho các phụ huynh khi mang trẻ trước tuổi mầm non đến đây. Điều thú vị là Thư viện có góc sách tiếng Việt và hệ thống phòng mượn sách tự động có cả tiếng Việt phục vụ cho người Việt và những người học và tìm hiểu tiếng Việt tại đây.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc tại TPHCM, đặc biệt là hoạt động của Đường sách TPHCM và Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Học tập các mô hình phục vụ cộng đồng và cách thức xây dựng thói quen đọc từ khi đứa trẻ còn rất nhỏ của thư viện Salaborsa là những bài học hữu ích cho TPHCM. Đặc biệt khi TPHCM đã thông qua kế hoạch xây dựng thư viện sách thiếu nhi ngay trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM với diện tích 4.400m2. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của Thành phố.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo