Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Diễn đàn Khoa học trẻ Học viện Cán bộ TPHCM lần thứ I đề xuất nhiều giải pháp để phát triển TP

Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

(Thanhuytphcm.vn) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và hưởng ứng các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2024, ngày 24/3, Đoàn Thanh niên phối hợp Hội Sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức Diễn đàn Khoa học trẻ Học viện Cán bộ TPHCM lần thứ I, năm 2024 với chủ đề “Sinh viên Học viện tham gia xây dựng TP mang tên Bác có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Cán bộ TP Lê Bá Hưng và Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Cán bộ TP Mai Hải Yến điều hành Diễn đàn.

Tại diễn đàn, sinh viên Học viện Cán bộ TP đã tham gia 3 phiên thảo luận về 3 chủ đề: “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững và xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh”; Phát triển văn hoá, xã hội, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng con người TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình”; “Xây dựng đội ngũ cán bộ TP năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu phát triển TP trong giai đoạn mới”.

Trong các phiên thảo luận, các tác giả đã trình bày nội dung nghiên cứu về thực trạng môi trường tại TP cũng như giải pháp ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện ở một số quốc gia trên thế giới vào xử lý rác thải tại TP hiện nay; những kết quả trong việc phát triển kinh tế xanh tại TP hiện nay. Các nhóm tác giả đã nêu lên 7 giải pháp chính nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xanh tại TP; các phương hướng, giải pháp nhằm phát huy các giá trị văn hóa của TPHCM hiện nay.

Nghiên cứu của các nhóm tác giả trình bày tại Diễn đàn cũng đề cập đến nội dung đạo đức công vụ nói chung và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức tại TP nói riêng; đồng thời đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức, công vụ của cán bộ, công chức TP. Bên cạnh đó là những đề xuất về định hướng, giải pháp ứng dụng mô hình chính quyền kiến tạo phát triển tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Tại Diễn đàn, sinh viên Học viện Cán bộ TP cũng đã được nghe các chuyên gia, nhà khoa học, các giảng viên chia sẻ, gợi mở những nội dung mang lại lợi ích cho TP trong  phát triển kinh tế và xây dựng đô thị thông minh khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; những vấn đề thách thức trong phát triển kinh tế bền vững tại TPHCM; thực trạng việc xây dựng đô thị thông minh tại TPHCM. Cùng với đó là những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình; việc xây dựng “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” tại TPHCM; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức TP…

Tiến sĩ Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền phát biểu tại Diễn đàn Tiến sĩ Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn Khoa học trẻ Học viện Cán bộ TPHCM lần thứ I, Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền, Trưởng Phòng Quản lý khoa học, thông tin, tư liệu, Học viện Cán bộ TPHCM nhấn mạnh, các ý kiến, tham luận của sinh viên tại diễn đàn đã đề cập được những vấn đề đang rất thời sự của TPHCM. Các bài viết đã thể hiện được trách nhiệm của sinh viên Học viện với việc xây dựng và phát triển TP.

Từ kết quả đạt được của Diễn đàn, Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền mong muốn Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM tiếp tục tổ chức các tọa đàm nhỏ, bàn sâu những vấn đề một cách cụ thể. Cùng với đó là tham gia nhiều hơn, sâu hơn và các hoạt động nghiên cứu, trong đó có thể mở rộng ra nghiên cứu các đề tài cấp TP. Từ đó, lan tỏa được đam mê nghiên cứu của sinh viên, cũng như thể hiện được trách nhiệm của sinh viên Học viện với sự phát triển của TP nói chung và đóng góp thực hiện chức năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn của Học viện Cán bộ TPHCM nói riêng.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo