Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đêm thơ Việt Nam năm 2024 “Vần xưa vang bóng - Điệu mới giao hòa”

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 23/2, tại Công viên Văn Lang, Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của TPHCM tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ hội Nguyên Tiêu và Đêm thơ Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vần xưa vang bóng - Điệu mới giao hòa”.

Chương trình Đêm thơ Việt Nam gồm 2 chương. Chương I với chủ đề “Vần xưa vang bóng”; Chương II với chủ đề “Điệu mới giao hòa”. Chương II khắc họa rõ nét chương trình lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam.

Tết Nguyên tiêu, Rằm tháng Giêng, Tết Thượng Nguyên hay ngày Tết Trạng Nguyên, vào dịp đêm trăng sáng đầu tiên của năm, nhà vua mở đại tiệc ở vườn thượng uyển, mời các Trạng Nguyên đến tham dự, trong bữa tiệc họ sẽ cùng ngắm hoa, làm thơ xướng họa, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và ca tụng ân huệ của nhà vua đã đem lại thái bình cho muôn dân bách tính. Kể từ đó, cứ theo thông lệ hằng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng những buổi họp mặt càng được các văn nhân thi sĩ tổ chức mở rộng. Và từ đó, nghệ thuật thơ ca Việt Nam ngày một phát triển.

Đối với những người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ đầy ý nghĩa không thể thiếu mỗi dịp Xuân về. Đến với đêm thơ, mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động như múa, hát, đọc thơ..., từ đó càng hiểu thêm, yêu thêm thơ ca nước ta và góp phần giữ gìn, phát huy thơ Việt Nam.

Sau khi non sông Việt Nam được nối liền một dải, đất nước chuyển mình hồi sinh… các nhà thơ kháng chiến lại tiếp tục đóng góp sức mình trong công cuộc đổi mới, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho toàn xã hội cùng chung tay xây dựng và phát triển không ngừng. Nghệ thuật thơ ca dường như được khoác lên mình những chiếc áo mới, tươi trẻ và hiện đại hơn.

Thể hiện tình yêu và lòng tự hào dành cho quê hương Việt Nam. Từ những câu chuyện về anh hùng dân tộc, những chiến công lịch sử của quân đội và nhân dân Việt Nam, gợi lên niềm tự hào về quê hương và sự đoàn kết của dân tộc. Tất cả thông điệp, ý nghĩa của chương trình được thể hiện bằng âm nhạc, qua các vần thơ, ngâm thơ như: “Rồng rắn lên mây”; “Gửi miền hạ”; “Anh ở đầu sông, em cuối sông”; “Thơ tình người lính biển”; “Mùa xuân nho nhỏ”; “Gánh mẹ”; “Chùm thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh”… với phần thể hiện của các văn nghệ sĩ như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Thanh Sử, NNƯT Thanh Nhàn, NNƯT Hà Thu, NNƯT Ngọc Đặng, Hoàng Đức Tâm, Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Dương Quốc Hưng, Cao Công Nghĩa, Tâm Phúc Linh, Holy Trương Diễm, Duyên Quỳnh, Rapper Quân Lee, Lê Hay, Thảo Vy, Trọng Hiếu, Phan Huỳnh, Minh Tuyền, Thanh Tâm, Minh Ngọc, Bảo Trâm, Thanh Huyền, vũ đoàn Phương Việt, đoàn múa Ngọc Trai Việt, nhóm người mẫu, nhóm nhạc One Mic, nhóm thiếu nhi Rồng Con, CLB ca sĩ TTVHTP, CLB thơ, Band nhạc dân tộc Gió Mới, nhóm rapper Đức Huỳnh, nhóm thiếu nhi Búp Sen Hồng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo