Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Đặt mình vào vị trí của người dân để lắng nghe, thấu hiểu

Đồng chí Nguyễn Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/10, Quận ủy Quận 4 tổ chức Hội nghị giao ban thực hiện Quy định số 2405-QĐ/TU ngày 07/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn Quận 4. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Quận ủy Quận 4; Lý Tấn Hòa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 4; Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND Quận 4.

Trong 10 tháng đầu năm, Quận 4 đã thực hiện tốt Quy định số 2405-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm của Bí thư Thành ủy, Bí thư Quận ủy, Huyện ủy và Bí thư Đảng ủy xã - phường, thị trấn trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, UBND Quận 4 đã thực hiện vận hành phần mềm hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại thành phố và liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo, quản lý, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Trong năm, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận đã bố trí lịch tiếp công dân 36 ngày và trực tiếp tiếp công dân 11 lượt. Các Bí thư Đảng ủy phường bố trí lịch tiếp công dân 2 ngày/tháng và đã trực tiếp tiếp 13 lượt công dân. Ban Tiếp công dân quận đã tiếp 126 lượt. Nội dung chủ yếu là liên quan giá bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án; giải quyết việc lấn chiếm đất đai và đề nghị xem lại việc lập bản đồ hiện trạng, phân chia địa giới hành chính; ngăn chặn việc cấp lại giấy chứng nhận; mâu thuẫn, tranh chấp dân sự giữa các hộ dân tại địa phương…

Về công tác xử lý đơn, thư, đến nay, quận đã tiếp nhận 208 đơn (giảm 77 đơn so với cùng kỳ năm 2023) và đã xử lý 208/208 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Quận ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí và của Nhân dân có liên quan đến quận; qua đó đã chỉ đạo Văn phòng Quận ủy ban hành 8 văn bản truyền đạt chỉ đạo các đơn vị rà soát, xác minh và kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả các thông tin phản ánh có liên quan đến Quận 4. Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý phản ánh theo Quy định số 1374-QĐ/TU, cũng như công tác thanh tra của quận tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đúng theo quy định.

Đồng chí Lý Tấn Hảo, Bí thư Đảng ủy Phường 3 báo cáo công tác tiếp công dân tại địa phương Đồng chí Lý Tấn Hảo, Bí thư Đảng ủy Phường 3 báo cáo công tác tiếp công dân tại địa phương

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Quận ủy Quận 4 Nguyễn Quốc Thái nhấn mạnh, việc tiếp dân và đối thoại trực tiếp với người dân là công tác vô cùng quan trọng; người đứng đầu cơ quan, đơn vị từ quận đến cơ sở phải đặt mình vào vị trí của người dân để lắng nghe, thấu hiểu và có phương án giải đáp phù hợp với những phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng chí Nguyễn Quốc Thái đề nghị các đơn vị tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng và dư luận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảng các cấp, nhất là các vấn đề nổi cộm để chỉ đạo, định hướng và giải quyết kịp thời.

“Người đứng đầu các địa phương cần nêu gương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thời gian tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; sắp xếp tăng thêm thời gian tiếp xúc với công dân (nếu cần thiết) để xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, không thụ động chờ người dân đăng ký lịch mới tiếp xúc” - đồng chí Nguyễn Quốc Thái nhấn mạnh; đồng thời cũng lưu ý, các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc phản hồi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do các cơ quan của thành phố, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thái cũng đề nghị các đơn vị cần không ngừng củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo