Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước hẹn

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Baocaovien.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Mùa xuân của đất trời về trong lộc, trong hoa, trong nắng tươi, trong cánh én chao liện giữa tầng không. Mùa xuân mang sức sống mới đến vạn vật một chu kỳ tự nhiên. Và còn có mùa xuân của con người:

Đây một mùa xuân tới tới gần

Đây một mùa bất tuyệt của muôn xuân

Hương tình nhân loại bay man mác…

(Tố Hữu)

Liệu có một mùa xuân bất tuyệt đó, hay chỉ là mơ ước của thi nhân? Có chứ như lời nhà thơ chiến sĩ cộng sản người Pháp Paul Vaillant Couturier: “Chủ nghĩa cộng sản là mùa xuân của nhân loại”. Đến nay, điều đó đã trở thành niềm tin của hàng tỷ người trên thế giới. Dù bom đạn chiến tranh vẫn còn bùng nổ ở nơi này nơi khác như những thảm họa chung, nhân loại tiến bộ vẫn kỳ vọng ở hòa bình và tình thân ái giữa các dân tộc, các quốc gia, tin ở “bánh mì và hoa hồng” của chủ nghĩa cộng sản - mùa xuân đẹp của loài người. Một cuộc sống như vậy nhất định sẽ đến.

Như lẽ thường tình, nói đến chủ nghĩa cộng sản là nói đến Đảng Cộng sản và những đảng viên cộng sản. Ở đất nước Việt Nam ta, suốt nửa cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX, người dân là vong quốc nô, một cổ đôi ba tròng, 95% dân số mù chữ, cơm chẳng đầy bụng, áo chẳng đủ che thân. Cho nên, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930 là bước ngoặt vĩ đại, chấm dứt thời kỳ bế tắc về đường lối đấu tranh giành lại độc lập, tự do. Từ đây, có đường lối chính trị do Đảng đề ra và vai trò tiên phong lãnh đạo của các chiến sĩ cộng sản, trang sử cách mạng của toàn dân tộc mở ra như huyền thoại dọc chiều dài thời gian.

Chẳng còn bao lâu nữa, chúng ta sẽ long trọng kỷ niệm 95 năm, rồi tròn 100 năm thành lập Đảng. Chặng đường dân tộc ta đã đi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản quang vinh là những năm tháng thật hào hùng, oanh liệt, với biết bao biến cố quan trọng đã diễn ra. Cách mạng tháng Tám, từ bùn đen nhân dân vùng đứng dậy đánh đổ chế độ thực dân phát xít và phong kiến, làm chủ cuộc đời mới. Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đánh thắng hai đế quốc to, xứng đáng là lương tri của thời đại và phẩm giá con người. Đổi mới, bảo vệ vững chắc đất nước, xây dựng cuộc sống mới ngày càng thu nhiều thắng lợi. Mở rộng vòng tay là bạn của nhiều nước, hội nhập toàn cầu… Con thuyền cách mạng Việt Nam luôn đi trong phong ba bão táp, Đảng Cộng sản vững tay chèo lái để thuyền vượt sóng dữ băng lên phía trước và không lạc hướng. Thực tế cuộc sống chứng tỏ Đảng Cộng sản là người tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Từ đáy lòng, nhân dân coi Đảng là Đảng của dân tộc, Đảng của chính mình. Đảng với dân là một, dân với Đảng là một. Còn hơn thế nữa:

Đảng cho ta trái tim giàu

Thẳng lưng mà bước ngẩng đầu và bay

(Tố Hữu)

Do đó, ta thường nghe câu nói nghĩa tình quen thuộc “Ơn Đảng ơn Bác Hồ”. Sâu nặng, thắm thiết lắm.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) do Đảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 1/2/2024. (Ảnh: Tuyengiao.vn) Một tiết mục văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) do Đảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 1/2/2024. (Ảnh: Tuyengiao.vn)

Bác Hồ! Bác là lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh, là niềm hạnh phúc và tự hào của toàn Đảng, toàn dân. Ở tuổi đôi mươi, Người tạm biệt Tổ quốc, bôn ba tìm đường cứu nước. Sau khi được đọc Luận cương của Lenin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, Người sung sướng thốt lên: “Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta! Từ một người yêu nước, Người trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên truyền bá chủ nghĩa Mark - Lenin vào Việt Nam, thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và giương cao ngọn cờ Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội. Người khẳng định sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Đảng phải sát dân, lấy dân làm gốc:

Gốc có vững cây mới bền

Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân

Người yêu cầu Đảng phải có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ. Cán bộ phải vững vàng về lý luận và giỏi về thực tiễn, gắn bó sâu sắc với quần chúng, phải xứng đáng là người lãnh đạo và đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Trên diễn đàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III tháng 9/1960, Người nói: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta có thể nói:

Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao

Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no

Công ơn Đảng thật là to

Ba mươi năm lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử bằng vàng

Từ đó đến nay, mỗi mùa xuân đến, khắp đất nước ta lại vang lên những lời ca ngợi Đảng đầm ấm, thiết tha:

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước hẹn/Đảng truyền cho ta niềm tin ở tương lai…”(1), “Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người/Từ thuở còn thơ, đời tôi chưa quen sóng gió/Đảng đã cho tôi lẽ sống, niềm tin…”(2).

Đúng vậy, Đảng là cuộc sống của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta, trong quá khứ hào hùng và trong hiện tại sôi động. Hạnh phúc biết bao khi có Đảng soi đường chỉ lối, dẫn dắt ta xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Kiên định đi trên con đường dài mà Bác Hồ và Đảng Cộng sản đã chọn cho dân, cho nước, con đường dẫn tới mùa xuân của nhân loại.

Trương Nguyên Tuệ

______________________

(1) Ca khúc Đảng đã cho ta mùa xuân của Phạm Tuyên

(2) Ca khúc Đảng là cuộc sống của tôi của Nguyễn Đức Toàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo