Thứ Hai, ngày 16 tháng 12 năm 2024

Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của hệ thống tuyên giáo cơ sở

Đồng chí Lê Hồng Sơn phát biểu tham luận tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - “Cần nghiên cứu, xây dựng và có cơ chế thực thi hiệu quả Quy hoạch cấp quốc gia cho chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; đồng thời hướng dẫn các địa phương trong cả nước triển khai quy hoạch đồng bộ nhằm tạo sự thống nhất mục tiêu phát triển; qua đó, giúp cho các cấp, ngành chủ động trong hoạch định chính sách phát triển phù hợp, đầu tư nguồn lực cho tương xứng; định vị bản sắc văn hóa của từng vùng, địa phương; hình thành liên kết vùng, chuỗi liên kết các ngành, lĩnh vực, thúc đấy công nghiệp văn hóa Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và quốc tế” - các đại biểu đã đề xuất tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng 16/12, tại TP Cần Thơ.

Định vị bản sắc văn hóa của từng vùng, địa phương

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ trao đổi, thảo luận, đánh giá kết quả công tác tham mưu cấp ủy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo năm 2024 về giải pháp thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên; về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước phục vụ mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu của tình hình mới…

Các đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu, xây dựng và có cơ chế thực thi hiệu quả Quy hoạch cấp quốc gia cho chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; đồng thời hướng dẫn các địa phương trong cả nước triển khai quy hoạch đồng bộ nhằm tạo sự thống nhất mục tiêu phát triển; qua đó, giúp cho các cấp, ngành chủ động trong hoạch định chính sách phát triển phù hợp, đầu tư nguồn lực cho tương xứng; định vị bản sắc văn hóa của từng vùng, địa phương; hình thành liên kết vùng, chuỗi liên kết các ngành, lĩnh vực, thúc đấy công nghiệp văn hóa Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và quốc tế…

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực khoa giáo tại TPHCM, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2024, TPHCM đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương trong quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo theo tinh thần đổi mới, thiết thực, không phô trương, tránh hình thức, chú trọng vừa quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, vừa đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch và định hướng dư luận xã hội theo phương châm “lấy xây làm chính”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Trong đó, nổi bật là hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023-QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo đồng chí Lê Hồng Sơn, các nghị quyết trên với mục tiêu cao nhất là triển khai nhanh các cơ chế vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực và để TP được phân cấp, phân quyền, chủ động hơn, đã tạo được sự quan tâm, đồng thuận của người dân TP. “Sau các hội nghị triển khai, quán triệt, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị được giao, hầu hết đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy đều có bài thu hoạch và đưa vào chương trình hành động cá nhân để tổ chức thực hiện tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây là cơ sở quan trọng để kiểm điểm đánh giá hàng năm và cả nhiệm kỳ đối với tập thể, mỗi cá nhân ủy viên cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị” - đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác khoa giáo

Về công tác phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết, trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM luôn nêu cao tinh thần chủ động, nhạy bén, kịp thời và sát với tình hình thực tiễn diễn ra rất sinh động của TP; công tác khoa giáo của Thành ủy TP được tổ chức thực hiện hiệu quả chính nhờ có sự phối hợp tốt giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy với các sở, ban, ngành, đơn vị TP trong nhiều năm qua trên cơ sở trao đổi, thống nhất với các sở, ban, ngành.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Đồng thời, phối hợp Ban cán sự Đảng UBND TP, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, đồng thời, chú trọng sơ kết, tổng kết kịp thời các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, chính sách quan trọng của Trung ương và Thành ủy.

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu tổ chức 7 hội thảo khoa học, tọa đàm, hội nghị gặp gỡ trí thức... để đánh giá các mô hình, cách làm hay của các đơn vị, đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, tháo gỡ các “điểm nghẽn”, thúc đẩy TPHCM tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Về phát huy tính chủ động, sáng tạo của hệ thống tuyên giáo cơ sở, đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết, Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và đảng ủy cấp trên cơ sở tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chương trình, kế hoạch của Thành ủy đã chủ động cụ thể hóa bằng các hình thức đa dạng, phong phú.

Theo đó, mô hình Tổ Khoa giáo cơ sở tiếp tục phát huy vai trò hiệu quả trong triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo tại cơ sở. Một số quận huyện thí điểm và phát huy Tổ Khoa giáo cấp phường, xã. Hàng quý, tổ khoa giáo cơ sở đều có nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với nội dung cụ thể của từng lĩnh vực trong công tác khoa giáo.

Bên cạnh đó, chấn chỉnh kịp thời, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn của việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận trên lĩnh vực khoa giáo thông qua công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức 5 cuộc giám sát. Từ đó, đề xuất Thường trực Thành ủy các giải pháp tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo nhằm đạt kết quả tốt nhất việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và các chương trình, đề án trọng điểm của TP.

Để công tác học tập, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2025, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng về vị trí, vai trò của công tác khoa giáo trong tình hình mới, xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội TPHCM và các địa phương, đơn vị.

Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản lãnh đạo công tác khoa giáo trong toàn hệ thống chính trị TP, trong đó chú trọng đưa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo vào trong phương hướng đại hội Đảng các cấp, xem đây là nhiệm vụ quan trọng vừa góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng, vừa cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của hệ thống tuyên giáo cơ sở trong đa dạng phương thức triển khai, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương, đơn vị, làm sao nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đi vào thực tiễn của cuộc sống.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo