Thứ Ba, ngày 15 tháng 4 năm 2025

Đại biểu Quốc hội còn băn khoăn về quy định cấm liên quan đến nồng độ cồn

Đoàn TPHCM thảo luận tại tổ sáng 10/11

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về: dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Tại Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM, các ĐB tập trung thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điều 8 dự luật quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Đây cũng là căn cứ để lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát. Thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến trong ủy ban đề nghị cân nhắc nội dung này vì “quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương".          

Các ý kiến đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, một số thành viên khác của ủy ban lại nhất trí với đề xuất của Chính phủ vì nội dung này đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Cho ý kiến về vấn đề này, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, đồng ý cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" nhưng phải nêu rõ là nồng độ cồn trong máu bao nhiêu thì bị cấm, cấm phải hợp lý. Theo ĐB, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định lái xe sẽ bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0, cụ thể quy định nồng độ cồn trong máu không vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lit khí thở.

“Biên độ dài, vì 1 cũng là dưới 50, hay là 49 cũng là dưới 50, như vậy sẽ không phân biệt được, không có tác dụng giúp cho người ta hạn chế trong việc uống rượu. Do đó, đề nghị luật cần phải thiết kết lại, thật cụ thể để làm sao người dân ý thức được rằng, nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu là được, chứ không phải “cứ thổi là dính””- ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề nghị.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) kiến nghị quy định nồng độ cồn đối với từng loại phương tiện.

Cũng thảo luận về các hành vi cấm, ĐB Trần Kim Yến (TPHCM) đề nghị cần cấm tự ý lập bến bãi để kinh doanh, vì hiện nay thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi, gây lộn xộn, khó quản lý, gây nhiều nguy hiểm.

ĐB Nguyễn Thị Lệ (TPHCM) cho rằng, các hành vi cấm cũng đã cơ bản đầy đủ, nhưng ĐB đề nghị cấm thêm hành vi thả rông động vật, vật nuôi, gia súc, gia cầm ra đường gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cũng nên có quy định không được quay đầu xe trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (TPHCM) Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (TPHCM)

Về vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, ĐB Nguyễn Thị Lệ đề nghị cần quy định phải phù hợp về tải trọng xe, phù hợp với kết cấu hạ tầng. Điều này nhằm tránh tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, che khuất tầm nhìn, gây tai nạn giao thông. Thực tế đã có nhiều trường hợp người dân bị tử vong thương tâm vì tình trạng này.

ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) và một số ý kiến cho rằng, 2 dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm liên quan với nhau, nên quan trọng là phải làm sao để người dân có lợi nhất khi thi hành luật, cần rà soát 2 luật này để tránh trùng lắp các quy định. ĐB Nguyễn Minh Hoàng cũng đề nghị cần có quy định trách nhiệm, quyền hạn của lượng kiểm tra, tuần tra giao thông. Quyền lực của lực lượng này phải được kiểm soát.

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) vẫn băn khoăn về phạm vi điều chỉnh trong 2 dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, còn có sự chồng lấn. Do đó, 2 cơ quan soạn thảo phải có sự phối hợp chặt chẽ để xác định được phạm vi điều chỉnh của 2 dự án luật này cho thực sự hợp lý.

Riêng đối với việc quy định các phương tiện tham gia giao thông phải lắp thiết bị hành trình, ĐB Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị chỉ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi. “Nếu tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông lắp thiết bị hành trình thì quá tốt. Nhưng để bảo đảm tính khả thi đề nghị nghiên cứu, đề xuất chỉnh quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi thì bắt buộc phải lắp để bảo đảm lưu giữ lại quá trình tham gia giao thông, còn lại toàn bộ các phương tiện khác thì chỉ nên khuyến khích” - ĐB Nguyễn Đại Thắng nêu…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo