Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại một trang sử hào hùng

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu trước buổi họp mặt.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/11, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn tổ chức Họp mặt kỷ niệm 83 năm Ngày Khởi nghĩa Nam kỳ (23/11/1940 – 23/11/2023). Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

Một trang sử hào hùng, một dấu son chói lọi

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại không khí hào hùng của cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ diễn ra cách đây 83 năm. Tại Hóc Môn, cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ nổ ra đêm ngày 22/11/1940 từ 4 cánh quân, chia thành 4 mũi tấn công áp sát vào dinh lũy của tên Quận trưởng Hóc Môn. Rạng sáng ngày 23/11, nghĩa quân từ bốn phía xông vào đồn giặc như nước vỡ bờ. Cờ đỏ búa liềm xuất hiện trước sân đồn với tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của nghĩa quân và nhân dân. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban khởi nghĩa quận Hóc Môn từ trước, lúc nghĩa quân nổ súng tấn công đồn, quần chúng cách mạng các làng xung quanh quận lỵ đã tiến hành đánh trống, đánh mõ đồng loạt nhằm cổ vũ tinh thần chiến đấu dũng cảm của nghĩa quân và uy hiếp tinh thần địch. Tiếng mõ Nam Lân được đồng chí Nguyễn Thanh Trà (tức Năm Trà) đánh vang lên liên tục hòa cùng tiếng trống, tiếng phèn la, thùng thiếc, tù-và, tiếng reo hò của nghĩa quân ở khắp nơi, đã thúc giục tinh thần chiến đấu ngoan cường của lực lượng các cánh quân, làm cho bọn địch bất ngờ, hoang mang, lo sợ và mất hết tinh thần kháng cự.

Sau cuộc khởi nghĩa, thực dân Pháp đã mở cuộc càn quét, bắt bớ và lập ra 3 trường bắn tại Hóc Môn. Đó là trường bắn cạnh rạp hát của quận lỵ Hóc Môn; Trường bắn cạnh giếng nước sau Bệnh viện Hóc Môn ngày nay và Trường bắn tại Ngã Ba Giồng Bằng Lăng, nay là Khu di tích lịch sử Quốc gia Ngã Ba Giồng. Nhiều đồng chí, đồng bào, chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh, trong đó có các đồng chí Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ; Phan Đăng Lưu, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Võ Văn Tần, Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ; Nguyễn Hữu Tiến; Nguyễn Thị Minh Khai, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn đã bị địch giết hại. Mặc dù bị kẻ thù đàn áp cuộc khởi nghĩa trong bể máu, nhưng cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại một trang sử hào hùng, một dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta; đã nêu cao tấm gương đấu tranh anh dũng; ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, để lại cho chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau truyền thống bất khuất, kiên cường và lòng yêu nước mãnh liệt.

Đồng chí Trần Văn Khuyên phát biểu tại buổi họp mặt. Đồng chí Trần Văn Khuyên phát biểu tại buổi họp mặt.

“Cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ để lại nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho Đảng ta, có thể lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa từng phần, trong từng địa phương, mở đường cho một cuộc tổng khởi nghĩa to lớn, mang tính chất của một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; đã tập hợp các tầng lớp, giai cấp, dân tộc, tôn giáo đoàn kết trong Mặt trận dân tộc thống nhất, tham gia khởi nghĩa trên quy mô rộng lớn khắp Nam kỳ, tạo nên phong trào cách mạng sâu rộng. Qua cuộc đấu tranh, đảng viên và Nhân dân được thử thách, tôi luyện và trưởng thành” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên nhấn mạnh.

Nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển huyện Hóc Môn

Đồng chí Trần Văn Khuyên khẳng định, 83 năm đã đi qua, nhưng tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ vẫn luôn sống mãi cùng với thời gian. Đồng chí cho biết, phát huy tinh thần bất diệt của Khởi nghĩa Nam kỳ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hóc Môn đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển huyện Hóc Môn và đã đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Khuyên chia sẻ, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các Chương trình hành động, Đề án trọng điểm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút, mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư phát triển trên địa bàn huyện; lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức làm thước đo trong thực hiện chức trách nhiệm vụ cán bộ, đảng viên và đơn vị. Riêng năm 2023 là năm có nhiều công trình, dự án được đầu tư phát triển. Trong đó, huyện tiếp tục thực hiện 7 công trình; thi công hoàn thành 8 công trình: khởi công 2 công trình. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền đã tích cực vận động nhân dân đồng thuận đến cuối tháng 6/2023 nhân dân đã bàn giao 100% mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua địa phận huyện Hóc Môn.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn trao Giấy khen của UBND huyện Hóc Môn cho 2 cá nhân đạt thành tích cao tại giải thi đấu thể thao quốc tế. Lãnh đạo huyện Hóc Môn trao Giấy khen của UBND huyện Hóc Môn cho 2 cá nhân đạt thành tích cao tại giải thi đấu thể thao quốc tế.

Nhằm tạo động lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Huyện ủy năm 2023 và nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Hóc Môn sẽ tiếp tục học tập, nỗ lực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu; kế tục và phát huy truyền thống cách mạng quê hương Hóc Môn anh hùng; nâng cao nâng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ huyện, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

“Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hóc Môn, xin tri ân và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí, đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh oanh liệt trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ và trong sự nghiệp đấu tranh cứu nước và giữ nước của dân tộc; chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau mãi mãi ghi lòng tạc dạ công ơn của các đồng chí, đồng bào đã chiến đấu, hy sinh anh dũng nơi mảnh đất Hóc Môn - 18 thôn vườn trầu” - đồng chí Trần Văn Khuyên bày tỏ.

Dịp này, huyện Hóc Môn đã khen thưởng cho 2 cá nhân: Huấn luyện viên Phạm Ngọc Anh và vận động viên Nguyễn Thị Kim Dung (môn thể hình) đã đạt thành tích cao tại giải thi đấu thể thao quốc tế.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo