Thứ Ba, ngày 8 tháng 10 năm 2024

Cử tri lo giá nhà chung cư, đất ở tại Hà Nội, TPHCM tiếp tục tăng quá cao

Các đại biểu dự phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 7/10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9/2024; dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Đáng chú ý, về tình hình khiếu nại, tố cáo; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong kỳ báo cáo, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với kỳ trước. Tuy nhiên, tình trạng các công dân khiếu kiện đơn lẻ, kéo dài tại Hà Nội hàng ngày vẫn tập trung đông người. Các đoàn đông người khiếu kiện liên quan đến hoạt động đầu tư tài chính ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn thường xuyên tập trung đông người tại TP. Hà Nội để căng băng rôn, biểu ngữ, tuần hành, di chuyển đến trụ sở các cơ quan ở Trung ương gây phức tạp về an ninh trật tự.

Trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, do Tổng Thư ký - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trình bày nêu rõ, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tiếc thương vô hạn về sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo xuất sắc tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, Nhân dân ta.

Cử tri và Nhân dân bày tỏ vui mừng về tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước quý III/2024, đặc biệt nước ta đã được xếp vào nhóm nước công nghiệp mới nổi, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc, thúc đẩy các công trình trọng điểm quốc gia, nhất là việc khánh thành đường dây 500kV mạch 3. Cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam...

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cả nước đau xót trước sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra cho 26 tỉnh, thành khu vực Bắc bộ. Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng vì theo dự báo của Ngân hàng Thế giới về việc biến đổi khí hậu và thiên tai có thể gây thiệt hại lên tới 13% GDP của Việt Nam vào năm 2030; cơn bão số 3 sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực tới tốc độ tăng trưởng GDP quý 3 nói riêng và cả năm 2024...

Cử tri và nhân dân bày tỏ băn khoăn, mong muốn Quốc hội, Chính phủ có biện pháp, giải pháp giải quyết các vấn đề như: đầu tư công vẫn chậm giải ngân ở một số bộ, ngành, địa phương, lĩnh vực; lạm phát, giá cả tăng cục bộ ở một số địa bàn, lĩnh vực. Giá nhà chung cư, đất ở tại Hà Nội, TPHCM vẫn tiếp tục tăng quá cao và không sát với thực tế, nhu cầu của người dân mà chưa có giải pháp để kiểm soát, bình ổn. Thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh chưa được sửa đổi gây tác động không tích cực đến chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7...

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và nhân dân đề nghị rà soát các quy định về trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm toán. Bởi vì, hàng năm các cơ quan thanh tra, kiểm toán đều thực hiện thanh tra, kiểm toán ở nhiều cơ quan, tổ chức, song tình trạng vi phạm pháp luật vẫn diễn ra ở nhiều cơ quan, tổ chức, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và cả Trung ương, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về tiền, tài sản và đặc biệt là lòng tin của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp

Cử tri và nhân dân mong muốn tổng hợp đầy đủ và công khai để nhân dân giám sát số tiền và tài sản thu được từ công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực (từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII đến tháng 9); đồng thời tổ chức đánh giá khách quan nguyên nhân của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật với vụ án tham nhũng với số tiền lớn chưa từng có (do quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, chế tài chưa đủ sức răn đe; do tổ chức thực hiện, hay do đạo đức liêm chính của cán bộ, đảng viên là chính), từ đó có giải pháp căn cơ để phòng chống hữu hiệu hơn.

Tại báo cáo này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị, Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để Nhân dân vùng bị thiệt hại do cơn bão số 3 có điều kiện tái thiết lại cuộc sống.

Góp ý vào các báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, các báo cáo cần ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là về việc tổng hợp ý kiến của cử tri và Nhân dân. Đối với Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần thể hiện những vấn đề gần gũi, liên quan đến đời sống để tạo sức lan tỏa hơn trong các tầng lớp Nhân dân. Báo cáo tổng hợp phải thực sự mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, dù tổng thể tình hình công dân đến nơi tiếp công dân, gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội năm 2024 có giảm so với năm 2023 nhưng không thể chủ quan, bởi tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn hết sức phức tạp, khó lường.  Do đó, các ngành chức năng, công an, thanh tra, nội chính, tòa án, viện kiểm sát… cần tăng cường thực hiện nhiệm vụ, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người và phải đưa công tác này vào nề nếp, bảo đảm có nơi tiếp, chỗ tiếp để cử tri và Nhân dân phản ánh tiếng nói của mình. Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình, đạt lý, tới nơi, tới chốn và phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo