Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Công tác đào tạo phải bám sát vào nhu cầu phát triển của đất nước, của vùng

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ; đại diện các bộ ngành, trung ương và các địa phương. Về phía TPHCM, tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

Kiến nghị 6 nội dung

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM đã báo cáo tóm tắt về những kết quả đạt được và định hướng phát triển của đơn vị.

Sau hơn 28 năm xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia TPHCM đã trở thành trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng như: kỹ thuật công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế - luật, khoa học sức khỏe, sư phạm, nông nghiệp… Đến nay Đại học Quốc gia TPHCM thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS World). Đơn vị cũng dẫn đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn quốc tế. Đến tháng 8/2023, Đại học Quốc gia TPHCM có tổng cộng 126 chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế.

Tại buổi làm việc, Đại học Quốc gia TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 6 nội dung. Trong đó kiến nghị Thủ tướng xem xét sớm phê duyệt Đề án “Phát triển Đại học Quốc gia TPHCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu Châu Á”. Cùng với đó là đồng ý chủ trương giao Đại học Quốc gia TPHCM xây dựng và thực hiện: Đề án thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành; Các chương trình đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Công nghệ bán dẫn, Công nghệ Sinh học, Trí tuệ nhân tạo thuộc nhóm hàng đầu châu Á; Chương trình phát triển Đại học Quốc gia TPHCM thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối với Vùng và khu vực châu Á.

Đại học Quốc gia TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương ủy quyền cho Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý của Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM chịu trách nhiệm về việc thực hiện thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Giao cho Văn phòng Chính phủ chủ trì lấy ý kiến tham mưu bộ ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Bên cạnh đó là đồng ý chủ trương và giao Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Dương lập dự toán điều chỉnh tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng của Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2021-2025, phù hợp với các quy định của pháp luật. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, chủ trì thẩm định trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Đồng chí Vũ Hải Quân báo cáo tại buổi làm việc. Đồng chí Vũ Hải Quân báo cáo tại buổi làm việc.

Một trong những nội dung khác là kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn, thẩm định về số lượng, phương thức và ngân sách đặt hàng đào tạo, đặt hàng nghiên cứu; ngân sách đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và nghiên cứu, nhất là các ngành trọng điểm như: công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và các ngành khoa học cơ bản khác. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm trình hồ sơ để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Trường Đại học Khoa học sức khỏe, là trường đại học thành viên thứ 8 của Đại học Quốc gia TPHCM.

Đào tạo “trúng” và “đúng”

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, đại diện các đơn vị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, công tác đào tạo là xương sống, là công việc chính của Đại học Quốc gia TPHCM. Đồng chí nhấn mạnh, công tác đào tạo cần phải bám sát vào nhu cầu phát triển của đất nước, của vùng, đào tạo “trúng” và “đúng” với nhu cầu, tập trung vào các ngành chúng ta đang cần. “Căn cứ vào quy hoạch phát triển của đất nước, của ngành, của vùng và TPHCM để xây dựng kế hoạch đào tạo cho phù hợp”. – Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh. 

Đối với công tác nghiên cứu khoa học, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đây cũng là một chức năng của Đại học Quốc gia TPHCM. Muốn thực hiện tốt chức năng này cần phải căn cứ vào vấn đề vướng mắc trong thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ của Đại học Quốc gia TPHCM để nghiên cứu.

Đồng chí Phạm Minh Chính cùng chụp hình lưu niệm với các đại biểu. Đồng chí Phạm Minh Chính cùng chụp hình lưu niệm với các đại biểu.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,  cần sử dụng hiệu quả nguồn lực con người, đội ngũ giáo viên, các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, các nhà nghiên cứu khoa học và  đội ngũ sinh viên; đồng thời quản trị hệ thống đào tạo cho phù hợp, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Đề cập đến các đề án, dự án xây dựng Đại học Quốc gia TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, trước hết cần phải thực hiện xong quy hoạch, sau đó thực hiện giải phóng mặt bằng.  Đồng chí đề nghị tỉnh Bình Dương và TPHCM trong năm 2024 bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Đại học Quốc gia TPHCM. Với những vấn đề còn thiếu, những nội dung cần thêm để giải quyết báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. 

Chia sẻ về cách huy động nguồn lực phát triển Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết, cần xây dựng chương trình; các dự án, đề án, trong đó tập trung vào ngành, lĩnh vực cần thiết, đi theo đó là mục tiêu, giải pháp gắn với giải pháp tài chính. Một trong những nguồn lực khác là có thể hợp tác với các địa phương để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình; hợp tác công tư trên từng lĩnh vực cụ thể theo quy định.

Đối với các kiến nghị của Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí đề nghị, Văn phòng Chính phủ tập hợp, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, quyền hạn của Chính phủ, những nội dung thuộc bộ ngành nào cần làm rõ và chậm nhất tháng 6/2024 phải giải quyết. Các nội dung ủy quyền thì ủy quyền tối đa trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Với những nội dung vượt quá thẩm quyền của Chính phủ phải có báo cáo các cấp thẩm quyền.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo