Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Cần xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ Quốc gia; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì Hội thảo.

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia

Góp ý Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Vinh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM đề xuất nâng quy mô vốn đầu tư công. Theo đại biểu Nguyễn Vinh Huy, quy mô vốn đầu tư công của các nhóm dự án này được quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014 và giữ nguyên trong Luật Đầu tư công năm 2019. Trong khi quy mô GDP nước ta giai đoạn 2014 - 2024 tăng khoảng 2,1 lần, cũng như có các yếu tố trượt giá. Do đó, cần xem xét nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng, quy mô dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C nâng gấp 2 lần so với quy định hiện hành (tương ứng với sự thay đổi quy mô GDP của nước ta) để phản ứng thực tiễn vận động của nền kinh tế trong giai đoạn 2014-2024 và phù hợp với yêu cầu phát triển đặt ra trong giai đoạn tới.

Liên quan đến Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, đại biểu Nguyễn Đình Tuấn, Kiểm Nhà nước khu vực 4 góp ý cho nội dung khoản 3 Điều 80. Theo đó, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung thêm điểm: "Trình HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh” để đảm bảo thống nhất với nội dung đã nêu tại khoản 2 Điều 24 của Dự thảo Luật.

Một số ý kiến cho rằng, để tạo cơ sở pháp lý thực hiện thống nhất, thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư dự án, đề nghị bổ sung quy định hướng dẫn nội dung này theo hướng đối với quy hoạch đô thị, nội dung thẩm định phải có đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch phân khu; trường hợp dự án được đề xuất tại khu vực không phải lập quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch phân khu phải điều chỉnh và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chung.

Đối với việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt, cần xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đối với các dự án này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao…, các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược là cần thiết và cấp bách.

Riêng đối với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, cần sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP để bảo đảm đồng bộ với pháp luật về đầu tư công; đồng thời bổ sung quy định về việc phân cấp cho HĐND cấp tỉnh của địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP trên phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên nhằm nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của địa phương.

Góp ý cho Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, nhiều ý kiến thống nhất việc bổ sung quy định về điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn là cần thiết để bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu phát biểu tại Hội thảo. Đại biểu phát biểu tại Hội thảo.

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện

Về Dự thảo Luật sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước, đại biểu Nguyễn Đình Tuấn, Kiểm Nhà nước khu vực 4 nêu, tại khoản 1 Điều 4 của Đề cương chi tiết Dự thảo, có nêu dự kiến bổ sung, sửa đổi quy định cho phép “Sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên trực triếp trên địa bàn; hỗ trợ địa phương khác để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng có tính chất vùng và liên vùng; bổ sung quy định nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương về chi viện trợ". Theo đó, đại biểu đề nghị xem xét chỉ cho phép đối với các địa phương tự cân đối được thu chỉ ngân sách, không cho phép đối với các địa phương mà ngân sách Trung ương còn bổ sung cân đối; xem xét cân nhắc quy định cụ thể hơn vì nếu như dự thảo quy định như trên thì được áp dụng trong phạm vi rất rộng, khó quản lý.

Đề cập đến Luật Đấu thầu, đại biểu Nguyễn Vinh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM nêu ý kiến về thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, đại biểu kiến nghị cần có cơ chế phân cấp cho người có thẩm quyền (người quyết định đầu tư hoặc quyết định việc mua sắm) tự quyết định và chịu trách nhiệm thay vì thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh như quy định hiện hành.

Cũng liên quan đến Luận Đấu thầu, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về nội dung mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập. Theo đó, hiện nay, việc mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện đều sử dụng nguồn thu hợp pháp của cơ sở y tế và chủ đầu tư phải tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 2 Luật Đấu thầu năm 2023. Trường hợp tổ chức đấu thầu rộng rãi thì cơ sở y tế thường tổng hợp nhu cầu danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả của bệnh viện với danh mục thuốc bán lẻ tại nhà thuốc để tổ chức đấu thầu. Do vậy, với khối lượng mua sắm thuốc lớn, quá trình lựa chọn nhà thầu có thể bị kéo dài nên không đáp ứng tính kịp thời đối với hoạt động bán lẻ thuốc trong nhà thuốc bệnh viện. Trong trường hợp này cơ sở y tế thường lựa chọn hình thức mua sắm trực tiếp (áp giá) để mua thuốc bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện.  Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 25 Luật Đấu thầu, trường hợp chủ đầu tư áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp thì chỉ được áp dụng 1 lần đối với 1 dự toán mua sắm nên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đặc thù của việc bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện như: bán thuốc theo nhu cầu điều trị của người bệnh, không dự trù trước được số lượng; cơ sở y tế cần phải mua ngay được các loại thuốc phù hợp với công tác khám bệnh, chữa bệnh của từng cơ sở y tế… Vì vây, cần xem xét, sửa đổi quy định tại Điều 55 Luật Đấu thầu để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, đáp ứng tiến độ, chất lượng, phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Góp ý cho dự thảo Luật kế toán sửa đổi, đại biểu Nguyễn Đình Tuấn cho rằng, tại khoản 2 Điều 2 dự thảo Luật, xem xét sửa đổi đoạn “Chuẩn mực về kế toán là Chuẩn mực để lập và trình bày báo cáo tài chính, gồm: ...Chuẩn mực quốc tế về kế toán do Ủy ban Chuẩn mực kế toán quốc tế ban hành" thành “Chuẩn mực về kế toán là Chuẩn mực để lập và trình bày báo cáo tài chính. Từ đó, đảm bảo tính logic và đầy đủ của Luật, do các Chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) và Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) do Ủy ban Chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) ban hành.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo