Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp về bảo vệ môi trường

Toàn cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/12, Trường Đại học (ĐH) Luật TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “30 năm thực thi Luật Bảo vệ môi trường”. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn nhìn nhận cũng như đánh giá các thành tựu, thách thức trong việc thực thi Luật Bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Lê Trường Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM cho rằng, việc phát triển môi trường là điều rất quan trọng, đó là mục tiêu đang hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Trải qua 30 năm xây dựng, ban hành và thực thi, Luật Bảo vệ môi trường đã kịp thời đi theo chỉ đạo chung của Đảng và Nhà nước, mở ra hành lang pháp lý đồng bộ, góp phần thúc đẩy công cuộc bảo vệ, gìn giữ và phát triển môi trường. TS Lê Trường Sơn hy vọng hội thảo sẽ mở ra những góc nhìn mới mẻ về vấn đề môi trường cũng như đạt được các mục tiêu đề ra.

Theo PGS.TS Phạm Hữu Nghị, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo vệ môi trường ngày càng được mở rộng, việc mở rộng này nhằm đáp ứng yêu cầu của việc giải quyết các vấn đề môi trường ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, càng mở rộng thì việc thực thi càng gặp nhiều khó khăn, do đó, Nhà nước Việt Nam và tổ chức của Đảng cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp trong thời gian sắp tới.

Bàn về vấn đề đảm bảo thực hiện “nguyên tắc phát triển bền vững” trong pháp luật môi trường Việt Nam, PGS.TS Lưu Quốc Thái, Trường ĐH Luật TPHCM đã chia sẻ những hình ảnh thực tế nhằm chứng minh tình trạng môi trường đang rất báo động, làm cơ sở để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển bền vững hiện nay. Theo tác giả, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Việt Nam đã có rất nhiều luật để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, nhưng pháp luật Việt Nam cần nhìn nhận việc phát triển bền vững là nguyên tắc thay vì mục tiêu, sự thay đổi này nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường cho các thế hệ mai sau.

TS Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM phát biểu khai mạc. TS Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM phát biểu khai mạc.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ các mô hình, kinh nghiệm và giải pháp tại Việt Nam và các nước về công tác bảo vệ môi trường, từ đó đề xuất những chính sách liên quan đến pháp lý nhằm phục vụ mục tiêu xây dựng môi hình xã hội tái chế dựa kinh tế tuần hoàn.

TS Lê Minh Thái, Trường ĐH Văn Lang đã chia sẻ thực trạng thực hiện pháp luật môi trường về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn và thực tiễn thi hành tại các doanh nghiệp. Theo chuyên gia này, nhìn chung, các doanh nghiệp chưa có sự quán triệt, đồng nhất trong hoạt động, vận hành. TS Lê Minh Thái đã đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trao đổi tại phần thảo luận chung, các đại biểu đã tích cực chia sẻ về tình hình thực tế công tác môi trường hiện nay. Qua đó, nhận thấy môi trường luôn là vấn đề chung của xã hội, được quan tâm trên nhiều khía cạnh khác nhau nhưng mức độ hiện thực hóa chưa cao. Với mục tiêu đóng góp các kiến nghị nhằm khắc phục hạn chế, Ban Tổ chức Hội thảo đã ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp trong thời gian tới.

Anh Huy - Thiên Bảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo