Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, sự nghiệp GD-ĐT nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Đề án tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, trình Bộ Chính trị. Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 với nhiều nội dung mới, phù hợp bối cảnh phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, để triển khai Kết luận 91, Bộ GD-ĐT đã tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về GD-ĐT; tập trung xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018…
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện ở Việt Nam, quan tâm đầu tư cho giáo dục chất lượng cao và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục… Bộ GD-ĐT cũng đã tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết 29 đề ra…
Tại phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT, các đại biểu đã thảo luận về các nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT tại Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ ngành, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm sự nghiệp GD-ĐT, luôn đặt GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, do đó phải nỗ lực thực hiện điều này cho kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thủ tướng nêu rõ phương châm lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, trong đó có GD-ĐT.
Thủ tướng lưu ý, các chính sách ban hành liên quan về GD-ĐT phải nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả; phải đổi mới sáng tạo; đưa nền GD-ĐT ngang tầm, theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt, tự lực, tự cường, tự tin dân tộc; phải đi đúng xu hướng của thời đại, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong GD-ĐT.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ của các địa phương, các cơ sở GD-ĐT với tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" để phát huy không gian sáng tạo; nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên, tạo cảm hứng, lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô làm động lực. Cùng với đó, xây dựng cơ chế để đẩy mạnh hình thành xã hội học tập, học tập suốt đời.
Thủ tướng cũng chỉ đạo rà soát quy hoạch mạng lưới, chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành kinh tế mới nổi (chíp bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh...); nguồn lực dành cho đầu tư giáo dục, bảo đảm ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, mở rộng đào tạo các ngoại ngữ khác theo yêu cầu của công việc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tại phiên họp của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026 Về huy động nguồn lực, Thủ tướng nêu rõ, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, muốn vậy, phải xây dựng chính sách phù hợp. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để giảm gánh nặng của Nhà nước, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt, đóng vai trò là vốn mồi, kích hoạt các nguồn lực xã hội.
Về việc thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục và đào tạo tại Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì nghiên cứu, xây dựng đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong trong quý I/2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Về Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT tạo tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động, trình Chính phủ ban hành trong nửa đầu tháng 11/2024.