Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Bỏ đề xuất quy định miễn học phí cho con nhà giáo

(Thanhuytphcm.vn) - Theo chương trình kỳ họp thứ 8, dự kiến ngày 9/11, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Nhà giáo. Chiều 9/11, Quốc hội sẽ thảo luận tổ về dự luật này. Việc thảo luận tại hội trường theo chương trình, dự kiến tiến hành vào đợt 2 của kỳ họp (sáng 20/11).

Tuy nhiên, tại dự thảo luật mới nhất, cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ GD-ĐT) đã bỏ đề xuất miễn học phí cho con của nhà giáo.

Ngày 24/10, trao đổi về nội dung này, Bộ GD-ĐT cho biết, việc quy định các chế độ, chính sách đối với thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức thường được đề xuất quy định đối với một số ngành, lĩnh vực có tính chất đặc thù.

Chẳng hạn, với lực lượng công an nhân dân, sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam hiện đã có quy định. Cụ thể, thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng các chế độ, chính sách quy định đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ trong lực lượng vũ trang nhân dân (Luật Công an nhân dân) gồm: bố, mẹ, người nuôi dưỡng hợp pháp của chồng và của vợ. Vợ hoặc chồng và con dưới 18 tuổi của sĩ quan tại ngũ không có chế độ bảo hiểm y tế thì được khám bệnh, chữa bệnh miễn hoặc giảm viện phí tại các cơ sở quân y và dân y theo quy định của Chính phủ (Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam).

Với quan điểm xây dựng Luật Nhà giáo nhằm kiến tạo các chính sách, trong đó có một số chính sách đột phá, tạo điều kiện cho nhà giáo phát triển cũng như nâng cao vị thế nghề nghiệp của nhà giáo để thu hút người giỏi vào ngành, ngay từ dự thảo đầu tiên đăng tải rộng rãi xin ý kiến góp ý, Ban soạn thảo đề xuất chính sách hỗ trợ học phí cho con của nhà giáo và các chế độ khác, nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo.

Trong quá trình xin ý kiến góp ý, chính sách này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của đội ngũ nhà giáo trong cả nước. Quá trình rà soát, điều chỉnh dự thảo Luật Nhà giáo qua các giai đoạn xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền, chính sách này tiếp tục được đề xuất và có đánh giá tác động tài chính, tính toán nguồn lực để thực hiện. Đây là quy trình bắt buộc trong quá trình xây dựng Luật Nhà giáo.

Trong đó, việc dự toán số kinh phí chi trả cho con nhà giáo dựa trên mức trung bình học phí các cấp học theo quy định hiện hành. Dự tính về số lượng con nhà giáo thụ hưởng chính sách này được tính theo số lượng nhà giáo có con trong độ tuổi học từ mầm non đến đại học. Các con số dự tính được đưa ra là dự kiến và sẽ tiếp tục được rà soát để điều chỉnh phù hợp. Ngay sau khi các đề xuất dự kiến (nhất là về kinh phí) được thông tin, Ban soạn thảo nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản biện của dư luận xã hội đối với nội dung này.

Bộ GD-ĐT nghiêm túc lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện để điều chỉnh kịp thời nếu đủ căn cứ. Vì vậy, với nội dung quy định về chính sách miễn học phí cho con nhà giáo, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khỏi dự thảo.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo