Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Bình Chánh: Lễ giỗ 32 dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc - Mậu Thân 1968 lần thứ 56

Đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh thắp hương tưởng nhớ 32 dân công đã anh dũng hi sinh

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/6 (nhằm ngày 20 tháng 5 âm lịch), UBND xã Vĩnh Lộc A phối hợp Trung tâm Quản lý các di tích lịch sử, dịch vụ văn hóa huyện Bình Chánh tổ chức Lễ giỗ 32 dân công hỏa tuyến Vĩnh Lộc - Mậu Thân 1968 lần thứ 56. Đến dự lễ giỗ có đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các ban, ngành đoàn thể của huyện, các xã - thị trấn trên địa bàn huyện cùng thân nhân 32 liệt sĩ dân công hỏa tuyến và đông đảo nhân dân hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B.

Đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm cùng thân nhân, đồng đội của 32 dân công năm xưa Đồng chí Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm cùng thân nhân, đồng đội của 32 dân công năm xưa

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Vĩnh Lộc là vùng đất nằm ở địa thế giáp với căn cứ Vườn Thơm và căn cứ Củ Chi. Từ vị trí này, ta có thể tiến công vào các cơ quan đầu não của địch. Là vùng ven của thành phố Sài Gòn, Vĩnh Lộc liên tục có nhiều phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sự kiện đêm 15/6/1968 (nhằm ngày 20 tháng 5 âm lịch), đoàn dân công gồm 55 người vượt đồng bưng xuống Đức Hòa, Long An để từ đó tải đạn về Sài Gòn. Khi đoàn dân công đến góc bưng của kinh Láng Cát thì bất ngờ bị địch pha đèn rọi sáng cả một vùng, chúng phát hiện ra đoàn dân công và bắn xối xả vào đội hình. Cuộc tấn công ác liệt bằng rocket khiến 32 dân công hỏa tuyến gồm 25 nữ, 7 nam hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Cán bộ viên chức Trung tâm Quản lý các di tích lịch sử và dịch vụ văn hóa huyện Bình Chánh chụp ảnh cùng các cô dân công năm xưa Cán bộ viên chức Trung tâm Quản lý các di tích lịch sử và dịch vụ văn hóa huyện Bình Chánh chụp ảnh cùng các cô dân công năm xưa

Đêm lịch sử ấy đã trở thành đêm trắng không thể quên của người dân Vĩnh Lộc. Sự kiện hy sinh của 32 dân công hỏa tuyến là bài học sáng mãi trong trang sử đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân Bình Chánh, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ giỗ Một tiết mục văn nghệ tại lễ giỗ

Lễ giỗ hàng năm cũng là dịp để những cô chú cựu dân công trở về “cánh đồng bưng năm xưa” thắp nén hương tưởng nhớ đồng bào, đồng chí, đồng đội, cùng nhau nhắc nhớ những kỷ niệm hào hùng và bi tráng; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ, các dân công hỏa tuyến đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hải Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo