Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

29 nhóm dự án tham gia vòng sơ loại Cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh

Đại diện Ban Tổ chức cuộc thi tặng hoa cho các đại biểu

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/3 đã diễn ra vòng sơ loại Cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023. Cuộc thi do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) chủ trì tổ chức, phối hợp cùng Thành đoàn TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM; triển khai thực hiện bởi Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (thuộc SHPT) và Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (thuộc Thành đoàn TPHCM).

Đại diện Ban tổ chức cho biết, đây sẽ là cuộc thi thường niên được tổ chức hàng năm với mong muốn trở thành cầu nối thực sự, tạo cơ hội, điều kiện để tiếp nhận những ý tưởng, thiết kế vi mạch đến từ các sinh viên, học viên tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc phục vụ các lĩnh vực như: công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô, công nghiệp y tế… trong đô thị thông minh hiện nay.

Tháng 11/2023, Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023 được phát động. Sau hơn 3 tháng triển khai, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiếp nhận hồ sơ của 39 tác giả, nhóm tác giả đăng ký tham gia dự thi.

Vòng sơ loại được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội thanh niên 2024, với mục tiêu khơi dậy niềm đam mê về hoạt động thiết kế vi mạch và rộng hơn nữa là lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - công nghệ trong cộng đồng trí thức trẻ tại TPHCM và trên cả nước. Vòng sơ loại có 29 nhóm dự án tham gia đến từ các trường đại học hàng đầu về đào tạo công nghệ trên cả nước. Đó là Đại học Bách Khoa Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa TPHCM, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TPHCM; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Phân hiệu TPHCM; Học viện Hàng không Việt Nam.

Tại Vòng sơ loại, các nhóm dự án trưng bày poster giới thiệu về các ý tưởng thiết kế tham gia dự thi và trình bày trước hội đồng giám khảo về công trình sản phẩm dự thi thông qua các công cụ thuyết trình, video clip, hình ảnh minh họa, sau đó trực tiếp nhận được những góp ý phản biện đến từ ban giám khảo là các giảng viên, kỹ sư có chuyên môn trong ngành công nghệ vi mạch bán dẫn. Các dự án được đánh giá dựa vào những tiêu chí về ý tưởng, phương pháp thực hiện, kỹ thuật và công nghệ... và được khuyến khích trình bày những sáng kiến, điểm sáng tạo nổi bật trong quá trình nghiên cứu phát triển dự án của mình.

Sau Vòng sơ loại, 17 nhóm dự án được lựa chọn sẽ bước tiếp vào Vòng đào tạo - triển khai được tổ chức tại Khu Công nghệ cao TPHCM và được đào tạo bởi các chuyên gia là giảng viên, kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại nhiều viện, trường và các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Thông qua các khóa huấn luyện, đào tạo, các bạn sinh viên và thanh thiếu niên sẽ phát triển toàn diện hơn các kỹ năng để làm nền tảng cho hoạt động khoa học và công nghệ.

Trong khuôn khổ của chương trình, đã diễn ra Talkshow “Vi mạch bán dẫn - Định hình tương lai”. Tại đây, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu và uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã chia sẻ về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ngày nay, những xu hướng mới, những cơ hội nghề nghiệp và những thách thức đang đặt ra.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo